Đời sống Xã hội

Liệu BTS có được miễn nghĩa vụ quân sự hay không?…Sẽ đưa ra kết luận sau khi thăm dò dư luận

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:38 31-08-2022
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc mới đây đã đưa ra thông báo sẽ tiến hành thăm dò dư luận về việc áp dụng ngoại lệ đặc biệt với nhóm nhạc BTS về việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. Theo đó, Bộ quốc phòng sẽ thu thập ý kiến ​​của công chúng và nhanh chóng đưa ra kết luận.

 

[Ảnh=Thành phố Busan]


Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lee Jong-seop cho biết tại cuộc họp toàn thể của Ủy ban Quốc phòng Quốc hội vào ngày 31, "Vấn đề này đã được bàn luận với ban cố vấn vào cuộc họp sáng nay. Tôi đã yêu cầu ban cố vấn tiến hành một cuộc thăm dò càng sớm càng tốt và phải sớm đặt ra thời hạn (deadline) kết luận cho vấn đề. Vấn đề nghĩa vụ của nhóm nhạc BTS sẽ được quyết định một cách thận trọng thông qua quá trình tổng hợp ý kiến ​​của một số nhà lập pháp và xem xét lợi ích quốc gia từ nhiều khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đưa ra quyết định càng sớm càng tốt."

Trước đó, nhà lập pháp Sul Hoon của Đảng Dân chủ đã có phát biểu "Chúng ta cần nhanh chóng nắm bắt được cách người dân nhìn nhận về vấn đề của BTS và giải quyết vấn đề đó. Bộ Quốc phòng cần tiến hành thăm dò dư luận. Dựa trên ý kiến của dư luận, chúng ta cần nhanh chóng đưa ra kết luận về vấn đề nghĩa vụ quân sự của BTS."

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lee Ki-sik và Cục trưởng Cục Nhân lực Quân đội đã có lập trường thận trọng, nhấn mạnh việc thiếu nguồn lực nghĩa vụ quân sự và nguyên tắc công bằng đối với các trường hợp đặc biệt trong quân đội khi nói về việc đặc cách nghĩa vụ quân sự cho nhóm nhạc BTS. Tuy nhiên, tại cuộc họp toàn thể của Ủy ban Quốc phòng hôm nay, tuyên bố sẽ đưa ra kết luận nhanh nhất có thể dựa trên kết quả của cuộc thăm dò dư luận đã thu hút sự chú ý của tất cả mọi người.

Cuộc thảo luận về nghĩa vụ quân sự đặc biệt cho các nghệ sĩ văn hóa đại chúng như BTS đã được nhắc lại gần đây khi Thị trưởng Busan Park Hyung-jun trực tiếp đề xuất một hệ thống nghĩa vụ thay thế cho văn phòng tổng thống.

Thị trưởng Park cho biết trên Facebook của mình vào ngày 18, "Tôi đã đề xuất với Văn phòng Tổng thống về việc áp dụng một hệ thống nghĩa vụ thay thế cho BTS, hiện đang hoạt động với tư cách là đại sứ cho Triển lãm Thế giới 2030 ở Busan. Nếu vấn đề nghĩa vụ quân sự không được giải quyết sớm, sẽ rất khó để nhóm nhạc BTS có thể phát huy hết sức hút của nhóm nhằm thu hút sự chú ý của dư luận cho Busan Expo. Do đó, với tư cách là thị trưởng của thành phố, tôi đã đưa ra đề xuất với Tổng thống sau nhiều cân nhắc."

Tuy nhiên, thị trưởng Park cũng đã vạch ra ranh giới rằng đây không phải là đặc cách miễn trừ quân sự. Thị trưởng Park khẳng định: "Nếu áp dụng chế độ nghĩa vụ quân sự thay thế, các thành viên BTS sẽ nhận được trách nhiệm quốc gia không kém gì nghĩa vụ quân sự. Với tấm lòng vì Đại Hàn Dân Quốc, vì tương lai của Busan, tôi chân thành mong mọi người hiểu tấm lòng của người dân thành phố Busan, những người khao khát thu hút thành công hội chợ triển lãm."

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Park Bo-gyun cũng cho biết sẽ lấy ý kiến ​​rộng rãi để Bộ Quốc phòng quyết định việc áp dụng nghĩa vụ quân sự đặc biệt đối với các nghệ sĩ văn hóa đại chúng.

Bộ trưởng Park đã đề cập tại một cuộc họp gần đây trong ngành công nghiệp âm nhạc đại chúng rằng "sự lan tỏa toàn cầu của Làn sóng Hàn Quốc, đại diện là K-Pop, là kết quả của sự làm việc chăm chỉ của các quan chức ngành công nghiệp âm nhạc."

Đặc biệt, với việc Bộ Quốc phòng yêu cầu của các quan chức trong ngành tham dự cuộc họp "nhanh chóng đưa ra kết luận về vấn đề nghĩa vụ quân sự của các nghệ sĩ văn hóa đại chúng", Bộ trưởng Bộ VHTTDL vẫn giữ nguyên quan điểm chính là tiếp thu ý kiến ​​của dư luận.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기