Kinh tế Chính trị

Samsung sở hữu thị phần lớn nhất trong thị trường chip bán dẫn toàn cầu quý II/2022

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:36 19-09-2022
Samsung Electronics, công ty đã vượt qua Intel vào năm ngoái để chiếm vị trí số một thế giới về doanh số thị trường chip bán dẫn, đã tiếp tục mở rộng thị phần hơn nữa trong quý II năm nay.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Omdia ngày 18, thị trường bán dẫn toàn cầu trong quý II/2022 ước tính đạt 158,1 tỷ USD.

Doanh số chip bán dẫn của Samsung Electronics trong quý II/2022 là 20,3 tỷ USD, doanh số cao nhất khi xét theo quy mô quý, nhờ nhu cầu máy chủ ổn định và sự tăng trưởng của hệ thống kinh doanh chất bán dẫn.

Thị phần của Samsung Electronics đạt mốc 12,8%, tăng 0,3 điểm phần trăm (p) so với mức 12,5% trong quý I/2022.

Mặt khác, Intel đã ghi nhận một 'cú sốc doanh thu' trong quý II năm nay do nhu cầu về máy tính cá nhân chậm lại và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng do suy thoái kinh tế. Doanh thu của Intel trong quý II giảm 16,6% so với quý I xuống 14,865 tỷ USD, thậm chí còn ghi nhận lỗ 454 triệu USD.

Thị phần của Intel trong thị trường chip bán dẫn cũng đã giảm từ 11,1% trong quý đầu năm nay xuống còn 9,4% trong quý II.

Do đó, khoảng cách thị phần giữa Samsung Electronics và Intel đã mở rộng từ 1,4% p trong quý 1 lên 3,4% trong quý 2.

Trong thị trường chip bán dẫn, Samsung và Intel luôn là đối thủ tranh giành vị trí đầu bảng về doanh số.

Intel, 'khủng long bán dẫn', đã duy trì vị trí đầu bảng trên thị trường bán dẫn thế giới tuy nhiên lần đầu tiên bị Samsung Electronics vượt qua vào năm 2017. Năm 2018, Samsung cũng vẫn tiếp tục giữ vị trí đầu tiên.

Sau đó, Intel lại vượt qua Samsung Electronics vào năm 2019 và chiếm lại ngôi vương trong hai năm liên tiếp cho đến năm 2020. Đến năm ngoái (2021), Samsung Electronics đã thành công trở lại vị trí thứ nhất nhờ sự bùng nổ của chất bán dẫn bộ nhớ.

Mặc dù ngành công nghiệp bán dẫn bộ nhớ đã bắt đầu có dấu hiệu sa sút kể từ đầu năm nay, nhưng ý kiến của các chuyên gia trong ngành dự đoán rằng Samsung Electronics vẫn sẽ an toàn duy trì vị trí số 1 trong lĩnh vực bán dẫn thế giới trong cả năm nay.

Mặt khác,đứng ở vị trí thứ 3 là SK Hynix với thị phần 6,8% trong quý II năm nay. Thị phần của SK Hynix tăng 0,6% so với quý I.

Qualcomm đứng thứ 4 với thị phần 5,9%, tiếp theo là Micron với 5,2% thị phần, tiếp theo là Broadcom (4,2%), AMD (4,1%), Nvidia (3,6%), MediaTek (3,3%) và Texas Instruments (3.0%).

Trong số 10 công ty bán dẫn hàng đầu thế giới về doanh số, ngoại trừ Samsung Electronics, SK Hynix của Hàn Quốc và MediaTek của Đài Loan thì 7 công ty còn lại đều là các công ty của Mỹ.

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기