VIỆT NAM

Khai trương trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc…Dự án ODA lớn nhất của Hàn Quốc tại Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:44 18-01-2023
Dự án Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc - Việt Nam (Vietnam-Korea Institute of Science and Technology·VKIST) -  dự án viện trợ không hoàn lại (ODA) lớn nhất của Hàn Quốc dành cho Việt Nam - đã hoàn thiện sau 10 năm xây dựng. Vào ngày 17, VKIST đã tổ chức lễ khánh thành trụ sở tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội).

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo chứng kiến lễ ký Biên bản bàn giao trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc. [Ảnh=TTXVN]


Tham dự sự kiện cùng ngày có sự góp mặt của khoảng 150 quan chức bao gồm Chủ tịch Quốc hội Han Quốc Kim Jin-pyo, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Khoa học và CNTT-TT Hàn Quốc Oh Tae-seok, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young-ju, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Lee Yoon-young và Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) Yoon Seok-jin.

VKIST là trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) lớn nhất của Việt Nam được thành lập bởi các bộ ngành liên quan và các tổ chức trực thuộc của hai nước với tổng vốn đầu tư lên tới 70 triệu USD bao gồm cả 35 triệu USD vốn ODA không hoàn lại của chính phủ Hàn Quốc, trong gần 10 năm kể từ năm 2014.

VKIST xây dựng dựa trên sự tham khảo mô hình thành công của Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST). KIST được thành lập vào năm 1966 với sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ và là một trong những viện khoa học dẫn đầu trong sự phát triển kinh tế và công nghiệp hóa của Hàn Quốc. KIST nghiên cứu theo đơn đặt hàng của các công ty, doanh nghiệp và vì vậy có tính ứng dụng rất cao. Các chính sách đặc biệt của KIST giúp thu hút nhân tài người Hàn Quốc và từ các nước phát triển. 

Với hình mẫu là của Hàn Quốc, VKIST sẽ là nơi thí điểm tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho nhà khoa học, với mục tiêu trở thành Viện nghiên cứu hàng đầu cho công nghiệp, trực tiếp tìm ra các hướng nghiên cứu phục vụ doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam.

Tọa lạc trên khu đất rộng 231.404㎡ tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, VKIST được trang bị các cơ sở vật chất bao gồm ba tòa nhà nghiên cứu và một tòa nhà chính, cũng như tòa nhà máy móc trung tâm, nhà máy xử lý nước thải và kho chứa vật liệu nguy hiểm. Ngoài ra, Viện cũng đã trang bị tổng cộng 179 loại và 592 thiết bị nghiên cứu cần thiết cho nghiên cứu khoa học và công nghệ tiên tiến.

Ngay từ quá trình thiết kế và xây dựng ban đầu, VKIST đã hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và vật liệu, giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường; đồng thời đạt được chứng nhận G-SEED của Hàn Quốc và chứng nhận LOTUS của Việt Nam (LOTUS).

Giai đoạn đầu hoạt động, VKIST thành lập 4 phòng thí nghiệm gồm △ Công nghệ sinh học △ Công nghệ thông tin △ Điện tử và Công nghệ tích hợp Công nghệ sinh học và Công nghệ thông tin △ Công nghệ môi trường. Mỗi phòng thí nghiệm được đầu tư khoảng 1 triệu USD với các thiết bị nghiên cứu theo chuẩn quốc tế.

VKIST hiện có 36 nghiên cứu viên trình độ tiến sĩ, trong đó có nhiều người được đào tạo thông qua chương trình Học viện Nghiên cứu và Phát triển Quốc tế (IRDA) của KIST.

Hai cơ quan đang tiến hành nghiên cứu chung trong nhiều lĩnh vực như thân thiện với môi trường, chuyển đổi kỹ thuật số và cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và CNTT-TT Hàn Quốc Oh Tae-seok cho biết tại buổi lễ khánh thành: "Với những bí quyết công nghệ được tích lũy trong thời gian dài, Hàn Quốc sẽ tích cực hỗ trợ để giúp V-KIST trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á.”

Tính đến cuối năm 2022, VKIST đã giành được và đang thực hiện 31 dự án nghiên cứu, bao gồm phát triển động cơ xe điện, cảm biến chẩn đoán cúm gia cầm và công nghệ nhận dạng khuôn mặt trẻ sơ sinh; đồng thời kết hợp với KIST và các cơ quan nghiên cứu vật liệu tự nhiên Việt Nam để nghiên cứu sử dụng đa dạng sinh học. Đặc biệt là nghiên cứu về chất làm trắng da chiết xuất từ ​​quả gấc, một loại quả đặc sản của Việt Nam, hiện đang trong quá trình xin cấp bằng sáng chế trong nước.

Tại buổi lễ cùng ngày Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo cũng đánh giá VKIST mang ý nghĩa về nhiều mặt, vừa là dự án quy mô lớn không hoàn lại, đồng thời hỗ trợ thành lập đơn vị nghiên cứu công lập đầu tiên của Hàn Quốc.

Chủ tịch quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ nhấn mạnh VKIST là kết tinh mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc, "VKIST là một mô hình nghiên cứu công nghệ cao mới, dẫn đầu tại Việt Nam. Tôi muốn cảm ơn chính phủ Hàn Quốc và KOICA vì sự hỗ trợ hào phóng trong gần 10 năm qua". Chủ tịch Vương Đình Huệ cũng thể hiện sự kỳ vọng vào sự phát triển hơn nữa của Viện VKIST trong tương lai và những kỳ tích Viện có thể kiến tạo cho sự nghiệp khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Mặt khác, từ năm 2017~2022 Tiến sĩ Kum Dong-wha, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) đã giữ vị trí Viện trưởng VKIST. Hiện vị trí Viện trưởng VKIST do Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy kiêm nhiệm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기