Đời sống Xã hội

Tại sao giá vé máy bay vẫn đắt dù dịch bệnh đã ổn định và không còn hạn chế đi lại?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:46 24-05-2023
Trong bối cảnh du lịch nội địa và quốc tế bùng nổ, tình trạng thiếu máy bay và nhân lực ngành hàng không tại Hàn Quốc chưa được cải thiện đã dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu, đẩy giá vé máy bay tăng cao. Trong đó, lý do được cho là dẫn đến tình trạng này là sự chậm trễ trong việc cung cấp tàu bay do vấn đề lỗi linh kiện của nhà sản xuất máy bay toàn cầu Boeing. Thêm vào đó, bất chấp nỗ lực tuyển dụng lao động của các hãng hàng không nhưng quá trình phân bổ nhân lực cũng mất nhiều thời gian.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

Theo cổng thông tin hàng không của Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc vào ngày 23, số lượng hành khách thực hiện các chuyến bay nội địa Hàn Quốc và quốc tế trong 4 tháng đầu năm nay đạt tổng cộng 29,72 triệu người, tăng 18% so với 25,18 triệu người trong cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, số lượng chuyến bay quốc tế đã tăng vọt. Trong đó, trung bình số chuyến bay quốc tế vào tháng trước là 3.021 chuyến/tuần, tăng 642% so với 407 chuyến/tuần vào tháng 4 năm ngoái (2022).

Số lượng phi công đã được tuyển dụng bằng với mức của tháng 12/2019, trước khi dịch Covid-19 xảy ra, tuy nhiên tỷ lệ tuyển dụng nhân viên phi hành đoàn mới đạt 83%. So với năm 2019, tỷ lệ bổ sung nhân viên phục vụ trên mặt đất chỉ dừng lại ở mức 84%, nhân viên an ninh hàng không là 93% và nhân viên bảo trì hàng không là 94%.

Không chỉ Korean Air, các hãng hàng không giá rẻ (LCC) như Jeju Air, Jin Air, Air Seoul và Eastar Jet cũng bắt đầu các chương trình tuyển dụng mới. Vào tháng 10 năm ngoái, Korean Air đã tuyển dụng hơn 100 tiếp mới. Air Premia gần đây đã bắt đầu tuyển dụng thành viên phi hành đoàn. T'way cũng bắt đầu tuyển dụng cả nhân viên mới và nhân viên có kinh nghiệm cho các vị trí cơ phó, tiếp viên hàng không, kỹ sư hàng không và nhân viên bộ phận IT.

Trước đó, các hãng hàng không Hàn Quốc đã cắt giảm đáng kể số lượng tàu bay để tránh khó khăn tài chính do nhu cầu hàng không giảm mạnh trong thời điểm dịch bùng phát. Khi nhu cầu tăng trở lại, các hãng đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp tăng số lượng tàu bay tuy nhiên quá trình này cũng sẽ mất một khoảng thời gian.

Sau khi Boeing và Airbus tái cấu trúc các công ty linh kiện sản xuất động cơ và cánh, 2 bộ phận trọng tâm của máy bay, thì tốc độ sản xuất đã chậm lại. Ngoài ra, còn có các vấn đề như khuyết điểm của cấu trúc kết nối đuôi thẳng đứng và thân máy bay phía sau của công ty xuất linh kiện Spirit Aero Systems cũng khiến cho nỗ lực tăng thêm tàu bay của các hãng hàng không Hàn Quốc bị chậm lại. Theo hợp đồng, các nhà sản xuất phải giao hơn 100 máy bay/tháng cho Hàn Quốc trong năm nay, nhưng hiện tỷ lệ giao hàng chỉ được khoảng một nửa.

Choi Go-woon, nhà nghiên cứu tại Korea Investment & Securities đưa ra dự đoán "Hầu hết các kế hoạch tăng cường thêm tàu bay đều đang bị trì hoãn do sự mất cân bằng nghiêm trọng trong cung và cầu máy bay. Ngay cả khi xem xét cả các hãng hàng không mới, nguồn cung cho các LCC vào cuối năm vẫn sẽ thấp hơn mức của năm 2018".

Trong bối cảnh số lượng tàu bay bổ sung không ổn định khiến các hãng hàng khó có thể tăng số lượng chuyến bay, giá vé máy bay vì thế đã tăng ngày một cao. Theo phân tích của Korea Investment & Securities, trong tháng 4 số lượng khách đi du lịch quốc tế vẫn tăng đều đặn mặc dù không phải thời gian cao điểm du lịch. Trong đó, nhu cầu đi du lịch đến châu Âu tăng 21% so với tháng trước đó (tháng 3/2023) và các các chuyến bay đến Trung Quốc cũng tăng mạnh do nhiều quy định hạn chế đã được bãi bỏ. Cung không đáp ứng nổi cầu dẫn đến tình trạng giá vé máy bay vẫn cao hơn tận 20% so với trước dịch.

Nhà nghiên cứu Choi giải thích "Trong vòng 1~2 năm tới, vẫn rất khó để nguồn cung máy bay phục hồi về mức của năm 2019. Trong thời kỳ đại dịch, số lượng tàu bay của hãng hàng không quốc gia đã giảm 12%, với các hãng LCC cũng ghi nhận mức giảm 15%. Tỷ lệ sử dụng tàu bay cũng giảm do thiếu nhân lực và cơ sở hạ tầng".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기