Kinh tế Chính trị

Ngành công nghệ dược phẩm sinh học Hàn Quốc hướng đến thị trường Việt Nam…Đẩy mạnh hợp tác công tư

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:28 10-07-2023
Sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc đến Việt Nam, có thể thấy cả khu vực tư nhân và nhà nước Hàn Quốc trong lĩnh vực dược phẩm sinh học đều có động thái tích cực thúc đẩy sự gia nhập vào thị trường Việt Nam.

 
Chang Byung-won phó chủ tịch Hiệp hội Sinh học Dược phẩm Hàn Quốc phát biểu khai mạc Hội thảo chung Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực dược phẩm được tổ chức tại khách sạn Grand Plaza Hanoi ở Hà Nội vào ngày 672023 ẢnhHiệp hội Dược phẩm Sinh học Hàn Quốc
Chang Byung-won, phó chủ tịch Hiệp hội Sinh học Dược phẩm Hàn Quốc phát biểu khai mạc Hội thảo chung "Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực dược phẩm" được tổ chức tại khách sạn Grand Plaza Hanoi ở Hà Nội vào ngày 6/7/2023. [Ảnh=Hiệp hội Dược phẩm Sinh học Hàn Quốc]
Vào ngày 10, Hiệp hội Dược phẩm Sinh học Hàn Quốc (KPBMA) đã thông báo rằng 'Phái đoàn công tư dược phẩm Việt Nam 2023' bao gồm 10 công ty thuộc Bộ An toàn Thực phẩm, giới học thuật và các công ty sinh học trong nước đã đến thăm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 5~8/7 vừa qua nhằm tìm kiếm cơ hội tăng cường hợp tác kinh doanh giữa hai nước.

10 công ty tham gia phái đoàn bao gồm ▲GC Cell ▲HK inno.N ▲Kwangdong Pharmaceutical ▲Medica Korea ▲Samil Pharmaceutical ▲Organoid Sciences ▲Yuhan Corporation ▲Chong Kun Dang Pharmaceutical ▲Hanlim Pharmaceutical ▲Huons. Đây là những công ty đã tiến vào thị trường Việt Nam hoặc có quan tâm đến Việt Nam và đang lên kế hoạch đẩy nhanh việc thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua chuyến thăm lần này.

Theo Viện Nghiên cứu và Tư vấn Công nghiệp Việt Nam (VIRAC), quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam tính đến năm 2022 ước tính khoảng 8,2 tỷ USD (khoảng 10,66 nghìn tỷ won). Dự kiến quy mô thị trường dược phẩm của Việt Nam cũng ​​sẽ tăng 11% hàng năm do sự quan tâm ngày càng lớn đối với sức khỏe và sự đầu tư tích cực của các công ty dược phẩm đa quốc gia. Cùng với tiềm năng tăng trưởng tích cực, Việt Nam có lợi thế là quốc gia được coi là đầu cầu tại thị trường ASEAN, do đó đã thu hút được sự quan tâm của không ít công ty Hàn Quốc.

Với kế hoạch triển khai thực chất mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đã được thông qua nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk-yeol vào cuối tháng 6 vừa qua, hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực dược phẩm sinh học được kỳ vọng sẽ mở rộng.

Ngày 6/7 vừa qua, tại hội thảo chung "Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực dược phẩm" do KPBMA chủ trì và được Bộ An toàn Dược phẩm và Cục Quản lý dược Việt Nam (DAV) đăng cai tổ chức, cơ hội mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm giữa ngành công nghiệp và giới học thuật hai nước đã được mở ra.

Hội thảo đã có sự tham gia của khoảng 100 người từ các cơ quan quản lý, hiệp hội, học viện và ngành công nghiệp sinh học, dược phẩm của Việt Nam. Sự kiện lần này bao gồm 2 phiên, phiên buổi sáng họp về Công nghiệp và Học thuật tìm hiểu về ngành công nghiệp dược phẩm, tình hình và xu hướng mới nhất của công nghiệp dược phẩm Việt Nam và Hàn Quốc; phiên buổi chiều họp về Hệ thống quản lý nhà nước về thuốc của hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Vào ngày 7, phái đoàn đã di chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh và thăm nhà máy CDMO (phát triển và sản xuất theo hợp đồng) của Samil Pharmaceutical.

Tại cuộc họp cùng ngày, các công ty đã vào Việt Nam bày tỏ ý kiến ​​mong muốn mở rộng cơ hội trao đổi với các cơ quan quản lý và ngành công nghiệp tại các thị trường mới nổi.

Kang Seok-yeon, Cục trưởng Cục An toàn Dược phẩm của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm, cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng những khó khăn khi thâm nhập thị trường Việt Nam sẽ được giải quyết ở một mức độ nào đó thông qua dự án hiện đang được Bộ Y tế theo đuổi. Thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ hai nước, chúng tôi sẽ nỡ lực hỗ trợ giải quyết những khó khăn trong ngành".

Jang Byung-won, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dược phẩm Sinh học cho biết: "Thị trường dược phẩm Việt Nam là một thị trường đầy triển vọng có thể trở thành cầu nối tiến ra thị trường ASEAN. Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm trong việc tích cực liên lạc với các cơ quan quản lý dược Việt Nam, chẳng hạn như hội nghị chuyên đề lần này".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기