THẾ GIỚI

Kinh tế bất ổn khiến ngày càng nhiều người tiêu dùng chọn mua điện thoại đã qua sử dụng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:57 22-02-2024
300 triệu chiếc điện thoại cũ đã được bán ra trong năm 2023
Việc buôn bán điện thoại thông minh đã qua sử dụng đã gia tăng đáng kể trên khắp thế giới trong bối cảnh lạm phát kinh tế. Thị trường điện thoại cũ dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, nhưng khi chu kỳ thay thế của người tiêu dùng kéo dài.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC vào ngày 24, lượng xuất xưởng điện thoại thông minh đã qua sử dụng trên toàn cầu năm ngoái (2023) đã vượt quá 300 triệu chiếc, đạt 309,4 triệu chiếc.

Con số này đã tăng 9,5% từ 282,6 triệu chiếc của năm 2022, ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao đạt gần hai con số.

Sự tăng trưởng của thị trường điện thoại thông minh đã qua sử dụng trái ngược với mức giảm 3,5% về số lượng điện thoại thông minh mới xuất xưởng trong năm ngoái.

Có phân tích cho rằng nhu cầu về điện thoại thông minh mới đắt tiền đã giảm do lạm phát, bất ổn chính trị và triển vọng kinh tế vĩ mô không rõ ràng, dẫn đến sự chuyển hướng của người tiêu dùng sang điện thoại đã qua sử dụng.

IDC dự đoán rằng số lượng xuất xưởng của điện thoại thông minh đã qua sử dụng trên toàn cầu sẽ đạt 431,1 triệu chiếc vào năm 2027 với tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 8,8%.

Về doanh thu, IDC dự đoán rằng con số sẽ tăng từ 64,695 tỷ USD (khoảng 86 nghìn tỷ KRW) vào năm ngoái lên 109,666 tỷ USD (khoảng 146 nghìn tỷ KRW) vào năm 2027.

Tuy nhiên, dự báo này có phần được điều chỉnh giảm so với quan sát trước đây của IDC.

Năm ngoái, IDC dự đoán thị trường điện thoại thông minh đã qua sử dụng sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 10,3% từ năm 2021 đến năm 2026.

Mặc dù nhu cầu về điện thoại đã qua sử dụng ngày càng tăng nhưng sự tăng trưởng phần nào bị cản trở do thiếu hàng tồn kho.

Gần đây, khi chu kỳ thay thế điện thoại thông minh ở hầu hết các nước phát triển đều vượt quá 40 tháng, lượng hàng tồn kho trên thị trường điện thoại đã qua sử dụng đang rất thiếu hụt.

Anthony Scarcella, giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết: "Mặc dù tốc độ tăng trưởng gần 10%, thị trường điện thoại đã qua sử dụng đang có dấu hiệu chậm lại do thiếu hàng tồn kho. Việc đảm bảo hàng tồn kho đang trở thành thách thức lớn nhất đối với người bán điện thoại đã qua sử dụng".

Tại Hàn Quốc, nhu cầu sử dụng điện thoại cũ cũng tăng nhanh do gánh nặng chi phí liên lạc.

Gần đây, Viện Chính sách Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc (KISDI) đã trích dẫn một công ty ẩn danh liên quan đến điện thoại đã qua sử dụng trong báo cáo có tiêu đề 'Ước tính và Ý nghĩa về quy mô của thị trường điện thoại đã qua sử dụng trong nước' và báo cáo rằng khối lượng phân phối điện thoại cũ đã qua sử dụng tại Hàn Quốc tăng trung bình 44,3% mỗi năm từ 1,27 triệu chiếc vào năm 2017 lên 5,5 triệu chiếc vào năm 2021.

Theo ước tính của chính KISDI, thị trường điện thoại cũ ở Hàn Quốc tiếp liên tục ghi nhận đà tăng với 6,82 triệu chiếc vào năm 2021, 7,08 triệu chiếc vào năm 2022 và 3,87 triệu chiếc tính đến tháng 6 /2023.

Theo đó, Bộ Khoa học và CNTT Hàn Quốc đang tìm kiếm các biện pháp hỗ trợ thể chế, chẳng hạn như đưa ra hệ thống chứng nhận an toàn cho các giao dịch điện thoại đã qua sử dụng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기