Kinh tế Chính trị

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc kỳ vọng vào sự hợp tác với Cuba trong lĩnh vực pin xe điện

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:50 19-02-2024
Sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc mong muốn hợp tác tích cực với quốc gia này trong lĩnh vực chuỗi cung ứng khoáng sản. Cuba được biết là nhà sản xuất niken lớn thứ năm thế giới. Trong đó, niken là nguyên liệu quan trọng cho pin thứ cấp, pin sạc chủ yếu được sử dụng để vận hành xe điện và hệ thống lưu trữ năng lượng.
 
ẢnhGetty Images Bank
[Ảnh=Getty Images Bank]
Vào ngày 18, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã ban hành một thông cáo báo chí với tiêu đề "Những tác động dự kiến ​​theo từng lĩnh vực từ việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Cuba" có nội dung "Với việc thiết lập quan hệ ngoại giao, khi các hiệp định kinh tế chính thức được ký kết trong tương lai những hạn chế đối với sự gia nhập của các công ty Hàn Quốc (vào Cuba) dự kiến sẽ được giải quyết. Thông qua việc mở cơ quan đại diện ngoại giao, chúng ta sẽ có thể cung cấp hỗ trợ chi tiết trong quá trình thâm nhập thị trường của các doanh nghiệp Hàn Quốc".

Thông cáo báo chí cũng cho biết "Cuba là nơi có trữ lượng lớn niken và coban, những chất cần thiết cho sản xuất pin thứ cấp và có tiềm năng hợp tác lớn trong lĩnh vực cung cấp khoáng sản. Khi các lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ, Cuba được dự đoán sẽ vươn lên như một thị trường mới nổi".

Cùng với mangan và coban, niken đóng vai trò chính trong việc tăng mật độ năng lượng của cực âm. Vật liệu catốt quyết định dung lượng và điện áp của pin. Niken rẻ hơn coban, một nguyên tố đất hiếm đắt tiền được sử dụng rộng rãi trong pin lithium-ion và dễ bị biến động giá đột ngột.

Cuba đang coi việc khắc phục cuộc khủng hoảng điện là ưu tiên hàng đầu để phục hồi kinh tế. Theo đó, các chuyên gia Hàn Quốc dự đoán rằng đây có thể là cơ hội cho các công ty Hàn Quốc có thế mạnh trong lĩnh vực năng lượng như máy phát điện và các nhà máy điện gia nhập thị trường.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng phân tích rằng Hàn Quốc và Cuba có thể hợp tác trong lĩnh vực y tế và sinh học trong bối cảnh Cuba là quốc gia có khả năng cạnh tranh đẳng cấp thế giới trong ngành sinh học y tế. Cụ thể, Hàn Quốc có thể tìm kiếm sự hợp tác đa tầng, bao gồm việc ứng dụng nhân lực chuyên môn trong lĩnh vực y tế - sinh học của Cuba cũng như hoạt động R&D chung trong lĩnh vực y tế lâm sàng.

Ngoài ra, Cuba cũng là quốc gia sản xuất các sản phẩm thực phẩm có tính cạnh tranh như xì gà và rượu rum nên dự kiến ​​xuất khẩu các sản phẩm nông, hải sản liên quan của Hàn Quốc sang quốc gia này cũng sẽ mở rộng.

Văn phòng Tổng thống cũng cho biết sẽ tích cực quảng bá nội dung văn hóa Hàn Quốc ở Cuba.

Sau khi bộ phim truyền hình Hàn Quốc "Nữ hoàng nội trợ (Queen of Housewives)" được phát sóng ở Cuba vào năm 2013, nhiều bộ phim khác của Hàn Quốc bao gồm "My Fair Lady" và "Khu vườn bí mật (Secret Garden)" cũng thu hút được sự yêu thích của người dân Cuba. Hiện, có khoảng 10.000 thành viên tham gia vào "ArtCor", một câu lạc bộ người Cuba hâm mộ làn sóng văn hóa Hàn Quốc.

Mặt khác, Hàn Quốc có kế hoạch từng bước tạo nền tảng để mở rộng hợp tác kinh tế với Cuba. Hai bên sẽ thảo luận các bước tiếp theo, chẳng hạn như mở cơ sở cho các cơ quan đại diện ngoại giao. 

Theo dữ liệu được Bộ Ngoại giao Hàn Quốc trích dẫn, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Cuba là 14 triệu USD vào năm 2022. Hàn Quốc chủ yếu xuất khẩu vật liệu xây dựng, xe cộ, tàu thuyền và nhập khẩu đồng và rượu công nghiệp.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기