Đời sống Xã hội

Các sản phẩm về làm đẹp·K-pop·Thực phẩm của Hàn Quốc vẫn giữ vững độ "hot" tại Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:33 22-03-2024
Shopee Hàn Quốc, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á và Đài Loan, ngày 21 cho biết số lượng đơn hàng mà người bán (seller) Hàn Quốc bán ra tại Shopee Việt Nam trong 2 tháng đầu năm (tháng 1~2/2024) đã tăng gần gấp 4 lần, khối lượng giao dịch cũng tăng hơn gấp 3 lần so với cùng kì năm ngoái. Theo đó, Việt Nam đã nổi lên như một thị trường tiềm năng và hiện được người bán hàng Hàn Quốc đánh giá là thị trường trọng điểm.
 
ẢnhShopee Korea
[Ảnh=Shopee Korea]
Theo Shopee Hàn Quốc (Shopee Korea), trong 3 năm qua 2021~2023, số lượng đơn đặt hàng sản phẩm Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam tăng 5,2 lần và lượng giao dịch tăng 4,9 lần. Trong cùng thời gian, số lượng cửa hàng do người bán Hàn Quốc mở trên Shopee Việt Nam tăng hơn gấp đôi. Đây là tốc độ tăng trưởng nhanh hơn gấp 5 lần so với các thị trường chính hiện có của Shopee Hàn Quốc là Singapore, Malaysia và Philippines.

Shopee Hàn Quốc phân tích sở dĩ thị trường Việt Nam tăng trưởng ổn định là do thị trường trực tuyến đang được kích hoạt chủ yếu bởi đối tượng khách hàng trẻ tuổi, đã có sự tiếp xúc tương đối với văn hóa Hàn Quốc và cho thấy mức độ yêu thích cao đối với các sản phẩm "made in Korea". Bên cạnh đó, khi thu nhập trung bình của Việt Nam tăng lên do nền kinh tế tăng trưởng tích cực, thanh niên ở độ tuổi 20 và 30 đã trở thành đối tượng tiêu dùng chính và mức tiêu thụ các sản phẩm Hàn Quốc cũng cho thấy xu hướng tăng lên.

Thế hệ người tiêu dùng trẻ Việt Nam coi trọng tính cá nhân và sẵn sàng mở ví, thậm chí là trả thêm chi phí, cho những sản phẩm cao cấp khác biệt như phiên bản giới hạn chỉ phát hành thông qua các trang trực tuyến hoặc bao bì thiết kế đặc biệt khó tìm thấy ở các cửa hàng ngoại tuyến. Ngoài ra, thông qua các OTT (dịch vụ video trực tuyến) và các nền tảng video dạng ngắn, người tiêu dùng trẻ tuổi Việt Nam còn vô cùng nhanh nhạy với xu hướng, các sản phẩm hiện đang phổ biến tại Hàn Quốc gần như bằng với thời gian thực.

Mặt hàng phản ánh phần lớn xu hướng này chính là các sản phẩm làm đẹp. Đặc biệt, phương pháp trang điểm của Hàn Quốc có xu hướng đề cao làn da tự nhiên, trong trẻo nên được đa số người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Ngoài ra, các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc còn tung ra nhiều sản phẩm đa dạng dành cho từng loại da, giúp người tiêu dùng Việt Nam có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da của mình.

Theo đó, sản phẩm Hàn Quốc chiếm thị phần lớn nhất về doanh số tại Shopee Việt Nam năm ngoái chính là các sản phẩm mỹ phẩm, làm đẹp.

Các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc luôn được yêu thích trong thời gian qua trên Shopee Việt Nam như ‘COSRX’, ‘Peripera’ và ‘3CE’ đã cho thấy mức tăng trưởng trong năm 2023 cao hơn gấp đôi so với năm trước đó.

‘Toriden’ và ‘d'Alba’ cũng lọt vào top 10 thương hiệu làm đẹp Hàn Quốc (K-beauty) hàng đầu tại Shopee Việt Nam năm ngoái.

Ngoài làm đẹp, các mặt hàng liên quan đến K-pop hay ‘thực phẩm’ bao gồm thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn vặt Hàn Quốc cũng rất phổ biến tại thị trường Việt Nam trong năm qua.

Shopee đang tăng cường hỗ trợ marketing cho người bán khi thâm nhập thị trường Việt Nam nhằm đáp ứng xu hướng phát triển của các sản phẩm Hàn Quốc ngày càng đa dạng. Đặc biệt, tại các thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Shopee cũng đang nỗ lực tăng cường các chức năng liên quan khi xem xét đến thực tế là cứ bốn người thì có một người mua sản phẩm thông qua phát sóng trực tiếp.

Đầu tiên, nếu người bán tiến hành phát sóng trực tiếp bằng cách sử dụng mạng tiếp thị liên kết của Shopee và những người có ảnh hưởng (influencer) tại địa phương, thì người bán sẽ được hỗ trợ hoa hồng bổ sung thông qua nền tảng Shopee. Ngoài ra, tính năng thúc đẩy việc phát trực tiếp trên trang chi tiết sản phẩm đang giúp tăng doanh thu cho người bán. Khi chương trình phát sóng trực tiếp cho một sản phẩm cụ thể đang diễn ra, nếu có một lượng lớn khách hàng đang xem trang chi tiết của sản phẩm thì đường link liên kết đến buổi phát sóng trực tiếp sẽ được hiển thị để người dùng có thể dễ dàng vào xem livestream và mua sản phẩm với nhiều ưu đãi.

Bên cạnh tiếp thị, dịch vụ vận chuyển (logistics) cũng đang được Shopee nâng cấp để đảm bảo giao hàng an toàn và nhanh chóng.

Shopee đã cung cấp dịch vụ hoàn thiện đơn hàng thông qua dịch vụ hậu cần của bên thứ ba tại thị trường Việt Nam kể từ cuối năm 2023. Với hệ thống mà sản phẩm được đặt trong kho địa phương và vận chuyển trung bình trong vòng 1-2 ngày, người bán có thể giảm bớt gánh nặng hàng tồn kho và chỉ tập trung vào việc bán hàng, đồng thời khách hàng địa phương có thể nhận sản phẩm nhanh chóng và an toàn hơn.

Kwon Yoon-ah, Giám đốc chi nhánh Shopee Hàn Quốc, cho biết: "Sự tăng trưởng của thị trường Việt Nam không chỉ là hiện tượng nhất thời mà diễn ra đều đặn, vì vậy, Shopee Hàn Quốc đang mở rộng hỗ trợ cho người bán Hàn Quốc vào Việt Nam. So với tiềm năng của thị trường, số lượng người bán tham gia thị trường còn ít nên chúng tôi hy vọng bất kỳ thương hiệu, nhà bán hàng nào muốn mở rộng kinh doanh sẽ tận dụng cơ hội này để thách thức thị trường Việt Nam thông qua Shopee".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기