Kinh tế Chính trị

Tập đoàn nhà đất Hàn Quốc thúc đẩy phát triển đô thị thông minh mới rộng 1.500 ha tại tỉnh Bắc Ninh

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:19 14-06-2024
Tập đoàn Nhà đất Hàn Quốc (LH) đang thúc đẩy phát triển một thành phố mới thông minh quy mô lớn 1.505 ha ở phía đông nam tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam.
 
Quy hoạch phân khu 15000 khu đô thị Đông Nam thành phố Bắc Ninh ẢnhTỉnh Bắc Ninh
Quy hoạch phân khu 1/5000 khu đô thị Đông Nam thành phố Bắc Ninh. [Ảnh=Tỉnh Bắc Ninh]
LH đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh vào ngày 13 (theo giờ địa phương) và quyết định hợp tác hỗ trợ lập quy hoạch đô thị và kế hoạch kinh doanh phát triển thành phố thông minh và thu hút các nhà đầu tư.

Theo Biên bản ghi nhớ này, Tập đoàn LH sẽ hỗ trợ UBND tỉnh Bắc Ninh nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến về ý tưởng quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và kế hoạch kinh doanh để Khu đô thị mới có thể phát triển thành thành phố thông minh. Đồng thời tận dụng kinh nghiệm phát triển đô thị của các nước phát triển, làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Nội dung chính MOU gồm: △ Nghiên cứu, trao đổi ý tưởng và hợp tác, bao gồm các công việc như lập quy hoạch chi tiết và kế hoạch kinh doanh để thực hiện thành công dự án △ Tổ chức hội thảo về các vấn đề đô thị ở tỉnh Bắc Ninh, hệ thống pháp luật Hàn Quốc và các đề xuất cải thiện quy định cũng như kế hoạch kinh doanh của Khu đô thị mới △ Phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư và hội thảo để thu hút và kích hoạt đầu tư trực tiếp nước ngoài, bao gồm cả các doanh nghiệp Hàn Quốc vào dự án Khu đô thị mới △ Phối hợp vận hành nhóm chuyên trách và phái cử nhân sự tham gia để thực hiện các công việc tiếp theo.

Dự án thuộc phân khu đô thị Đông Nam thành phố Bắc Ninh, tỷ lệ 1/2000 (phân khu số 16) nằm trên địa bàn thành phố Bắc Ninh và thị xã Quế Võ. Hiện trạng gồm khu dân cư hiện hữu và đất nông nghiệp. Được biết, năm 2017, UBND tỉnh thông qua đồ án quy hoạch phân tỷ lệ 1/5000 khu đô thị Đông Nam thành phố Bắc Ninh có tổng diện tích đất tự nhiên 1.505 ha, trong đó thành phố Bắc Ninh là 589,25 ha, còn lại thuộc huyện Quế Võ (nay là thị xã). Dân số dự kiến đến năm 2030 là khoảng 65.000 người.

Ngoài Bắc Ninh, tại Việt Nam LH đã ký Biên bản ghi nhớ về phát triển các thành phố mới thông minh và các khu công nghiệp với một số địa phương như Thanh Hóa, Hải Dương và Thái Bình.

Trước đó, vào năm 2021, LH và UBND tỉnh Hưng Yên đã từng ký thỏa thuận hợp tác phát triển thành phố thông minh tại Hưng Yên. Tại đây, LH cùng với CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị TDH Ecoland thực hiện dự án Khu công nghiệp hơn 140 ha thuộc Đề án Khu công nghiệp và Đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt, tỉnh Hưng Yên. Dự án chia làm 2 giai đoạn với tổng vốn đầu tư hơn 1.780 tỷ đồng.

Dự án phát triển của thành phố mới thông minh ở tỉnh Bắc Ninh được kỳ vọng sẽ củng cố hơn nữa vị thế của LH trên thị trường Việt Nam và là cơ hội tốt để quảng bá công nghệ thành phố thông minh của Hàn Quốc ra nước ngoài.

Mặt khác, Tập đoàn LH là đơn vị nhà nước trực thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc; thành lập năm 2010 trên cơ sở hợp nhất hai công ty là Công ty Nhà ở quốc gia Hàn Quốc (KNHC) và Công ty Đất Hàn Quốc (KOLAND).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기