Kinh tế Chính trị

100 năm Hite Jinro và tầm nhìn toàn cầu…Lý do chọn xây dựng nhà máy đầu tiên tại nước ngoài ở Việt Nam là?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:11 20-06-2024
Với mục tiêu đạt được doanh thu 500 tỷ won vào năm 2030, Hite Jinro, một trong những tập đoàn sản xuất đồ uống lớn và lâu đời nhất tại Hàn Quốc, đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm xây dựng nhà máy đầu tiên tại nước ngoài của tập đoàn.
 
Phối cảnh nhà máy Hite Jinro Việt Nam ẢnhHite Jinro
Phối cảnh nhà máy Hite Jinro Việt Nam. [Ảnh=Hite Jinro]
Hite Jinro ra đời vào năm 2011 dưới sự hợp nhất giữa Jinro, công ty sản xuất rượu soju được thành lập từ năm 1924 và Hite Brewery, công ty sản xuất bia của Hàn Quốc được thành lập năm 1933. Đứng trước cột mốc 100 năm thành lập (tính theo năm thành lập của Jinro), Hite Jinro cho biết sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất rượu soju với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD tại tỉnh Thái Bình, Việt Nam.

Đặc biệt, đây sẽ là nhà máy đầu tiên ở nước ngoài của Hite Jinro. Lý do mà tập đoàn quyết định chọn Việt Nam được giải thích là vì Việt Nam sở hữu vị trí địa lý chiến lược ở châu Á, nguồn lao động dồi dào, chi phí lao động và tiền thuê đất hợp lý; bên cạnh đó là các lợi ích từ chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh Thái Bình.

Trước đó, vào tháng 12/2023 Hite Jinro đã ký kết với Công ty cổ phần Green i-Park (GiP) đã về thỏa thuận thuê lại đất và cơ sở hạ tầng tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (tỉnh Thái Bình, Việt Nam) để đầu tư xây dựng nhà máy. Diện tích của nhà máy là khoảng 82.083㎡, to gấp 11 lần so với diện tích của một sân bóng đá. Tập đoàn đã hoàn tất quá trình thuê nhà thầu thiết kế và kiến ​​trúc sư cũng như hoàn thành việc kiểm tra thiết kế, thiết bị cần thiết cho quá trình xây dựng.

Nhà máy Việt Nam dự kiến sẽ được ​​khởi công xây dựng vào quý I/2025 và hoàn thành vào quý II/2026. Hite Jinro kỳ vọng nhà máy này sẽ đóng vai trò là cơ sở sản xuất và phân phối cho toàn bộ thị trường Đông Nam Á. Khối lượng sản xuất mục tiêu ban đầu của nhà máy là khoảng 1 triệu chai mỗi năm trên mỗi dây chuyền sản xuất rượu soju trái cây. Con số này tương đương khoảng 17% mục tiêu bán rượu soju ở nước ngoài trong năm nay.

Cho đến nay, Hite Jinro hoạt động theo hình thức sản xuất trong nước, sau đó sẽ xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, sau khi nhà máy Việt Nam hoàn thành, dự kiến năng lực sản xuất sẽ được nâng cao cũng như tiết kiệm được một số chi phí như chi phí hậu cần.

Nhà máy Hite Jinro Việt Nam sẽ có dây chuyền sản xuất rượu soju thông thường và rượu soju trái cây chuyên để xuất khẩu. Nhf máy được trang bị các cơ sở vật chất để có thể đảm nhiệm toàn bộ quá trình từ sản xuất, đóng chai, đóng gói sản phẩm, xử lý nước thải.

Ngày 15/6, Tập đoàn cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình. Buổi làm việc có sự tham gia của Jeong-ho Hwang Giám đốc điều hành Khối kinh doanh nước ngoài của Hite Jinro, Jeong Seong-hoon Giám đốc Jinro Soju Việt Nam, Nguyễn Khắc Thuận Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Vũ Kim Cứ Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh Thái Bình, Đỗ Như Lâm Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình và ông Nguyễn Đức Trọng Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy.

Với dự án xây dựng nhà máy tại KCN Liên Hà, Hite Jinro hiện là một trong 5 công ty Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh Thái Bình.

Ông Nguyễn Khắc Thuận Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết: "Thái Bình được coi là một trong những vùng có sự giao lưu văn hóa phát triển nhất giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Tỉnh Thái Bình luôn quan tâm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chúng tôi cũng luôn coi Hàn Quốc là đối tác chiến lược toàn diện".

Ưu điểm lớn nhất khi chọn Thái Bình được Hite Jinro chỉ ra là lợi ích về thuế như tiền thuê đất.

Tỉnh Thái Bình, một trong 17 đặc khu kinh tế của Việt Nam, đang thực hiện chính sách thân thiện với doanh nghiệp để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư. Theo GiP, thuế đất được miễn trong tổng cộng 18 năm đã bao gồm 3 năm xây dựng nhà máy.

Ở đây, thuế doanh nghiệp được áp dụng ở mức thuế suất 10% trong 15 năm. Xét rằng mức thuế doanh nghiệp hiện tại của Việt Nam là 20%, con số này thấp hơn một nửa. Thậm chí, trong 4 năm đầu tiên khi doanh nghiệp tiến vào, loại thuế này còn được tỉnh Thái Bình miễn 100%. 9 năm tiếp theo sẽ được miễn 50%. Thời hạn thuê đất của Hite Jinro là 50 năm.

Ưu điểm tiếp theo của tỉnh Thái Bình đó là nguồn nhân lực.

Thái Bình có nguồn lao động dồi dào và giá nhân công thấp. Dân số của tỉnh Thái Bình là 2 triệu người, trong đó tỷ lệ trong độ tuổi lao động là 57%, tương đương khoảng 1,14 triệu người. Trong đó có 650.000 lao động đã được đào tạo nghề.

Ưu điểm thứ 3 đó là tỉnh Thái Bình của Việt Nam có khả năng tiếp cận hậu cần tốt, bao gồm sân bay quốc tế, cảng và đường ven biển; chỉ cách thủ đô Hà Nội 120 km và cảng Hải Phòng 30 km. 

Cơ sở hạ tầng của khu công nghiệp phức hợp cũng được trang bị tốt. Có hệ thống điện, nhà máy xử lý nước thải, trạm cấp nước bao gồm 4 trạm biến áp lớn nhất Việt Nam và nhà máy xử lý nước thải có thể xử lý tới 25.000㎥ mỗi ngày.

Jeong Seong-hoon, người đứng đầu Jinro Soju Việt Nam, cho biết: "Lý do Hite Jinro quyết định xây dựng nhà máy tại tỉnh Thái Bình, Việt Nam là vì khả năng tiếp cận hậu cần dễ dàng, có nguồn nhân lực đảm bảo, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp phức hợp tốt và lợi ích về thuế".

Hite Jinro có kế hoạch sử dụng nhà máy ở Việt Nam làm cơ sở sản xuất cho mục tiêu 'toàn cầu hóa rượu soju' và 'mở rộng kinh doanh toàn cầu'. 

Bên cạnh nhà máy sản xuất, Hite Jinro cũng quyết định tạo ra một không gian chứa đựng giá trị và văn hóa. Mục đích là để giới thiệu bản sắc thương hiệu bằng cách xây dựng khu vực tham quan và phòng triển lãm có thể giới thiệu lịch sử 100 năm của Tập đoàn. 

Tập đoàn cũng đang thúc đẩy thiết kế kết cấu thân thiện với môi trường để giảm lượng khí thải carbon. Đây có thể được coi là động thái nhằm nâng cao hình ảnh "công ty hàng đầu thân thiện với môi trường".

Giám đốc Jeong cho biết: "Nhà máy ở Việt Nam sẽ đóng vai trò là tài liệu tham khảo khi xây dựng các nhà máy khác ở nước ngoài thông qua quy trình sản xuất được tối ưu hóa và thiết kế hiệu quả. Đồng thời, cũng là cơ sở sản xuất rượu soju ở nước ngoài hướng tới hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu hóa sọu và mở rộng kinh doanh toàn cầu của Hite Jinro".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기