Kinh tế Chính trị

Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc Woo Won-shik tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:03 02-07-2024
Theo thông báo của Văn phòng Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, sáng ngày 2 tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Woo Won-shik đã có buổi hội kiến với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.
 
Chủ tịch Quốc hội Woo Won-shik bắt tay Thủ tướng Phạm Minh Chính ẢnhVăn phòng Quốc hội Hàn Quốc
Chủ tịch Quốc hội Woo Won-shik bắt tay Thủ tướng Phạm Minh Chính. [Ảnh=Văn phòng Quốc hội Hàn Quốc]
Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc đề nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính "đặc biệt chú ý giải quyết suôn sẻ các vấn đề về việc Việt Nam áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và sửa đổi luật thuế giá trị gia tăng, vốn là những mối quan tâm lớn của các công ty Hàn Quốc".

Thuế tối thiểu toàn cầu là một loại thuế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) khởi xướng. Hiện 142/142 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam đồng thuận. Với loại thuế này, các tập đoàn, công ty lớn có doanh thu từ 750 triệu Euro trở lên sẽ đều phải đóng thuế 15%, dù là ở bất kỳ quốc gia nào. Bắt đầu từ đầu năm nay (năm 2024), Việt Nam đã áp dụng quy định thuế này.

Chủ tịch Woo cũng cho biết: "Chúng tôi mong muốn mở rộng hợp tác trong lĩnh vực chuỗi cung ứng thông qua việc thành lập ‘Trung tâm chuỗi cung ứng khoáng sản cốt lõi Hàn Quốc-Việt Nam’. Chúng tôi cũng đề nghị chính phủ Việt Nam nhanh chóng giải quyết vấn đề cấp giấy phép lao động và thị thực cư trú cho người lao động Hàn Quốc cư trú tại Việt Nam".

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cũng cho biết thêm rằng Quốc hội Hàn Quốc rất sẵn lòng cung cấp hỗ trợ cần thiết cho Hội nghị thượng đỉnh P4G (Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu Toàn cầu 2030) sẽ được tổ chức tại Việt Nam năm 2025.

Đáp lại, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: "Việt Nam đã chuẩn bị sẵn các quy định về hệ thống hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài để chuẩn bị cho việc áp dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu. Chúng tôi cũng sẽ thiết lập một hệ thống hợp lý hơn về giấy phép lao động và thị thực cư trú dài hạn cho công dân Hàn Quốc để phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước".

Cũng tại cuộc hội kiến, hai bên cũng trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất trí phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế. Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chuyển lời mời sớm thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tới Chủ tịch Quốc hội Woo Won-shik và Chủ tịch Woo đã vui vẻ nhận lời mời.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기