Kinh tế Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Samsung

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:27 03-07-2024
Chủ tịch Lee Jae-yong: "Biến Việt Nam trở thành cơ sở sản xuất màn hình lớn nhất thế giới trong 3 năm tới"
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, vào sáng ngày 2 Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong trong đó thảo luận về nhiều kế hoạch hợp tác kinh tế, bao gồm cả kinh doanh và đầu tư trong tương lai.
 
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong vào sáng ngày 27 ẢnhCổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong vào sáng ngày 2/7. [Ảnh=Cổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam]
Chủ tịch Tập đoàn Samsung đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Samsung và Việt Nam và nhấn mạnh: "Thành công của Việt Nam là thành công của Samsung, sự phát triển của Việt Nam là sự phát triển của Samsung". Chủ tịch Lee cũng cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả mà phía Việt Nam dành cho tập đoàn, đặc biệt là trong giai đoạn COVID-19.

"Với tư cách nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất, nhà xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, Samsung cam kết luôn đồng hành với Việt Nam theo hướng phát triển bền vững. Chúng tôi cũng đã có kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực màn hình và trong ba năm tới sẽ giúp Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu", Chủ tịch Lee cho hay.

Điều này liên quan đến việc Samsung Display đang xây dựng dây chuyền tấm nền IT OLED thế hệ thứ 8.6 đầu tiên trên thế giới tại Asan, tỉnh Chungnam, theo đó dường như dây chuyền xử lý hậu kỳ cho tấm nền máy tính xách tay được sản xuất tại nhà máy Asan sẽ được xây dựng tại Việt Nam.

Samsung Display dự kiến ​​đầu tư 4,1 nghìn tỷ won cho đến năm 2026 để xây dựng dây chuyền có khả năng sản xuất 10 triệu tấm nền laptop mỗi năm. Theo đó, có thông tin một dây chuyền module có khả năng sản xuất 10 triệu laptop mỗi năm sẽ được xây dựng tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh những kết quả của Tập đoàn Samsung trong quá trình đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và đánh giá cao những đóng góp tích cực vào phát triển các sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại, xuất nhập khẩu của Việt Nam và phát triển kinh tế xã hội của Samsung.

Thủ tướng cho biết: "Việt Nam đang xây dựng nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư nhằm đảm bảo sự ổn định, sức cạnh tranh và hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư các dự án lớn trong các lĩnh vực khuyến khích đầu tư như công nghệ cao, chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D)".

Theo đó, Thủ tướng Việt Nam kêu gọi Samsung mở rộng đầu tư và chuỗi cung ứng, đồng thời tiếp tục đưa Việt Nam trở thành cơ sở sản xuất và nghiên cứu phát triển chiến lược cho các sản phẩm lớn toàn cầu đồng thời đề xuất Samsung mở rộng hợp tác với các công ty Việt Nam, bao gồm tăng tỷ lệ nội địa hóa và tăng cường hoạt động của Trung tâm R&D Hà Nội.

Hiện nay, tổng vốn đầu tư lũy kế của Samsung vào Việt Nam là khoảng 22,4 tỷ USD và sử dụng khoảng 90.000 lao động địa phương. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam đạt khoảng 55,7 tỷ USD.

Samsung lần đầu tiên vào Việt Nam vào năm 1989 bằng cách thành lập văn phòng thương mại Samsung C&T tại Hà Nội và hiện đang có 6 nhà máy sản xuất điện thoại thông minh, thiết bị mạng, TV, màn hình và pin tại Bắc Ninh, Thái Nguyên và Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2022, nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam, Samsung đã khánh thành trung tâm R&D quy mô lớn tại thủ đô Hà Nội với tổng vốn đầu tư lên tới 220 triệu USD. Lễ khánh thành khi đó cũng có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Lee Jae-yong.

Mặt khác, Thủ tướng Phạm Minh Chính có kế hoạch đi thăm địa điểm kinh doanh tại Pyeongtaek của Samsung Electronics vào ngày 3.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기