Kinh tế Chính trị

Lợi nhuận hoạt động quý II/2024 của Samsung Electronics tăng hơn 12 lần nhờ mảng chip bộ nhớ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:51 05-07-2024
Samsung Electronics tiếp tục chuỗi thành tích bất ngờ sau quý I, tạo ra lợi nhuận hoạt động hơn 10.000 tỷ won trong quý II/2024. Yếu tố giúp Samsung đạt được thành tích này được phân tích là do hiệu suất của ngành bán dẫn đã được cải thiện đáng kể do nhu cầu về chip bộ nhớ (memory) phục hồi và giá tăng do thị trường AI (trí tuệ nhân tạo) ngày càng phát triển, điều này dường như đã dẫn đến hiệu suất tổng thể tăng lên.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Ngày 5, Samsung Electronics đã công bố lợi nhuận hoạt động hợp nhất trong quý II năm nay (số liệu tạm thời) là 10,4 nghìn tỷ KRW, tăng 1.452,24% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu cũng ghi nhận 74 nghìn tỷ won, tăng 23,31%.

Tiếp nối quý I, thành tích quý II của Samsung cũng vượt xa kỳ vọng của thị trường.

Theo Yonhap Infomax, lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics trong quý II là 8,2 nghìn tỷ KRW, gấp hơn 12 lần cùng kỳ năm ngoái (668,5 tỷ KRW). Doanh thu được dự đoán là 73,8892 nghìn tỷ KRW, tăng 23,14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là lần đầu tiên trong 7 quý lợi nhuận hoạt động hàng quý của Samsung Electronics vượt quá 10 nghìn tỷ won kể từ quý III/2022 (10,852 nghìn tỷ won). 

Doanh thu cũng duy trì ở mức hơn 70 nghìn tỷ won trong 2 quý liên tiếp.

Giá bán trung bình (ASP) của DRAM và NAND tăng chủ yếu là do hiệu suất của chip bộ nhớ cao hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường.

Do đây mới là kết quả tạm thời nên Samsung Electronics chưa tiết lộ kết quả hoạt động theo từng bộ phận.

Ngành chứng khoán ban đầu ước tính rằng bộ phận Giải pháp Thiết bị (DS) của Samsung Electronics, phụ trách mảng kinh doanh chất bán dẫn, đã đạt được lợi nhuận hoạt động từ 4~5 nghìn tỷ won, nhưng kỳ vọng về hiệu quả hoạt động của bộ phận DS đã tăng lên khi báo cáo thành tích của Samsung liên tục cao hơn kỳ vọng của thị trường.

Trước đó, trong quý đầu I, bộ phận DS đã tạo ra lợi nhuận hoạt động là 1,91 nghìn tỷ won, lần đầu tiên sau 5 quý kể từ quý IV/2022 chuyển sang trạng thái thặng dư.

Khi ngành công nghiệp bán dẫn phục hồi, doanh số bán chip bộ nhớ có giá trị cao tăng lên do sự mở rộng của thị trường AI. Trong bối cảnh tỷ giá hối đoái thuận lợi, tốc độ tăng giá bán chip bộ nhớ dường như đã vượt quá kỳ vọng của thị trường, bù đắp cho khả năng sinh lời chậm chạp của điện thoại thông minh.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Đài Loan Trend Force, giá DRAM và NAND tổng thể tăng lần lượt 13~18% và 15~20% trong quý II năm nay.

Bộ phận Trải nghiệm Di động (MX), phụ trách điện thoại thông minh và máy tính xách tay, dự kiến ​​sẽ tạo ra lợi nhuận hoạt động từ 2,1~2,3 nghìn tỷ won. Ngoài việc quý II là quý truyền thống trái mùa, việc giá DRAM và NAND tăng dẫn đến tỷ lệ chi phí bị kéo lên dường như đã dẫn đến kết quả lợi nhuận bị giảm nhẹ.

Bộ phận Display dường như đã ghi nhận được lợi nhuận hoạt động khoảng 700 tỷ won nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ từ các khách hàng lớn như Apple.

Bộ phận màn hình video (VD) và thiết bị gia dụng (DA) cũng dự kiến ghi nhận doanh thu khoảng 500~700 tỷ won nhờ ảnh hưởng của mùa cao điểm bán máy điều hòa không khí.

Trong nửa cuối năm nay, lợi nhuận bộ nhớ dự kiến ​​sẽ tiếp tục được cải thiện trong bối cảnh tình trạng thiếu nguồn cung DRAM dự kiến ​​sẽ tăng lên do các công ty chip bộ nhớ tích cực mở rộng dung lượng bộ nhớ băng thông cao (HBM) và nhu cầu về eSSD dung lượng cao ngày càng tăng.

Trend Force cho biết: "Tình trạng cung vượt cầu vẫn tiếp tục diễn ra trên thị trường DRAM tiêu dùng nói chung, nhưng 3 nhà cung cấp lớn (Samsung Electronics, SK Hynix và Micron) rõ ràng vẫn sẵn sàng tăng giá do áp lực sản xuất HBM".

Trend Force dự đoán giá DRAM và NAND sẽ tăng lần lượt 8~13% và 5~10% trong quý III/2024.

Việc sản xuất hàng loạt HBM3E, HBM thế hệ thứ 5, cũng là vấn đề then chốt. Samsung Electronics hiện đang tiến hành kiểm tra chất lượng để cung cấp các sản phẩm 8 lớp và 12 lớp HBM3E cho khách hàng trong đó có NVIDIA.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기