Kinh tế Chính trị

1 cây cải thảo giá 370.000 VNĐ?…Giá cải thảo tại Hàn Quốc tiếp tục tăng "chóng mặt"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:33 24-09-2024
Giá một cây cải thảo phân phối ở các chợ truyền thống Hàn Quốc đã tăng vọt lên 20.000 won (khoảng 370.000 VNĐ), đã tăng gấp đôi so với giá trung bình do Tổng công ty Nông nghiệp Thủy sản và Thương mại Thực phẩm Hàn Quốc (aT) khảo sát.
 
Một sạp hàng rau tại chợ Mangwon Seoul ẢnhYonhap News
Một sạp hàng rau tại chợ Mangwon (Seoul). [Ảnh=Yonhap News]
Chủ một nhà hàng ở Geumcheon-gu hôm 23 cho biết: "Hôm nay, tôi nhận được 3 cây cải thảo từ đối tác kinh doanh của mình với giá 45.000 won. Nếu mua ở chợ truyền thống địa phương, một cây cải thảo sẽ có giá khoảng 23.000 won (khoảng 425.000 VNĐ). Cải thảo là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn trong quán nên dù có đắt thì cũng vẫn phải mua thôi".

Cùng ngày, trên một cộng đồng trực tuyến dành cho những người tự kinh doanh cũng đã xuất hiện nhiều bài đăng than phiền về giá cải thảo quá cao.

Trên thực tế, tại một khu chợ truyền thống ở Gangbuk-gu (Seoul), cải thảo được bán với giá khoảng 20.000 won. Những cây nhỏ hơn được bán với giá 30.000 won (khoảng 553.000 VNĐ) cho 4 cây.

Tuy nhiên, trong cùng ngày (23/9), giá cải thảo trung bình mà aT khảo sát tại từng công ty phân phối, bao gồm chợ truyền thống, siêu thị lớn và Hanaro Mart, là 9.321 won/cây (khoảng 172.000 VNĐ). Có sự khác biệt rõ rệt so với mức giá thực tế mà người tiêu dùng phải chi trả.

Con số này cao hơn 50,5% so với mức giá được khảo sát bởi aT một năm trước và cao hơn 29,2% so với mức trung bình năm. Giá trung bình là mức trung bình 3 năm không bao gồm giá tối đa và tối thiểu từ năm 2019 đến năm 2023.

Ngoài ra, giá bán lẻ còn giảm do các sự kiện giảm giá do các siêu thị lớn tổ chức.

Trên thực tế, chi nhánh Changdong của Nonghyup Hanaro Mart ở Dobong-gu đã tổ chức một sự kiện dành cho người tiêu dùng đã đăng ký hội viên có thể mua được cải thảo với mức giá 8.720 won/cây.

Giá cải thảo tại Hàn Quốc tăng mạnh được cho là do đợt nắng nóng kéo dài đến giữa tháng 9 và tình trạng thiếu nguồn cung do hạn hán ở một số vùng trồng trọt.

Các công ty thực phẩm cũng gặp khó khăn trong việc cung cấp cải thảo khiến nguồn cung sản phẩm kim chi đóng gói cũng không ổn định.

Vào ngày 19, Daesang đã đăng trên trung tâm mua sắm 'JungoneShop' của thương hiệu dòng thông báo: "Hiện tại, việc sản xuất và vận chuyển Jongga Kimchi đang bị trì hoãn do vấn đề nguồn cung nguyên liệu. Việc giao hàng sẽ có thể bị chậm hơn, từ 3~5 ngày làm việc".

CJ CheilJedang đã đánh dấu một số sản phẩm, chẳng hạn như 'Bibigo Kimchi cải thảo nguyên bẹ 1,8kg' và 'Bibigo Bossam Kimchi 400g', là "hết hàng" và ngừng bán các sản phẩm này tại trung tâm mua sắm CJ The Market của riêng mình.

Việc bán các sản phẩm như 'CJ Bibigo Kimchi cải thảo 800g' và 'Peacock Chosun Hotel Kimchi chay 400g' cũng đã ngừng bán tại E-Mart Mall.

Tình trạng kim chi cháy hàng cũng đã từng xảy ra vào năm 2022 khi nguồn cung bắp cải không ổn định do cơn bão đầu tháng 9, cộng thêm đợt nắng nóng mùa hè và mưa lớn.

Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ giảm giá của chính phủ cho đến ngày 2/10 vì giá cải thảo dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức cao trong thời điểm hiện tại.

Bộ dự kiến nguồn cung bắp cải sẽ tăng với ​​các chuyến hàng sẽ bắt đầu ở những khu vực có độ cao dưới 600m so với mực nước biển từ cuối tháng này; thêm vào đó chất lượng cũng sẽ được cải thiện khi khu vực vận chuyển tăng vào đầu tháng 10.

Ngoài ra, kế hoạch này còn nhằm tăng cường quản lý tăng trưởng đối với cải thảo mùa thu, vốn là nguyên liệu chính dùng làm kim chi, để không gặp vấn đề gì về nguồn cung cải thảo trong mùa kim chi sắp tới. Không giống như cải thảo mùa hè được trồng ở vùng cao, cải thảo mùa thu đến từ khắp mọi miền đất nước.

Một quan chức của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn cho biết: "Những cây chết do nhiệt độ cao và hạn hán tháng trước đã được trồng lại. Dự kiến ​​cây trồng sẽ phục hồi nhanh chóng khi nhiệt độ giảm".

Ngoài ra để đảm bảo đủ số lượng, cùng với cải thảo dự trữ, chính phủ Hàn Quốc cũng đã quyết định xem xét nhập khẩu cải thảo từ Trung Quốc thông qua aT và cung cấp cho thị trường nội địa. Dự kiến, một lượng nhỏ sẽ được nhập khẩu thí điểm vào ngày 27/9 và sau đó lượng nhập khẩu sẽ tăng dần.

Sau đợt nắng nóng trước đó, giá rau củ quả tại Hàn Quốc nhìn chung đang tăng rất mạnh.

Dựa trên khảo sát của aT, giá bán lẻ rau bina là 3.381 won/100g, tăng lần lượt 87,5% và 120,7% so với một năm trước và so với mức trung bình của năm.

Giá bán lẻ củ cải là 3.921 won/củ, tăng 66,9% so với một năm trước và đắt hơn 42,8% so với trung bình năm.

Giá bán lẻ rau xà lách lá đỏ là 2.153 won/100g, đắt hơn 34,0% so với một năm trước và đắt hơn 41,0% so với mức trung bình năm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기