THẾ GIỚI

​Venezuela sẽ loại bỏ 5 số 0 trên đồng tiền Bolivar

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)17:15 27-07-2018
Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố trên truyền hình, Venezuela sẽ thực hiện đổi tiền vào ngày 20 tháng 8 tới
Tổng thống Venezuela – Nicolas Maduro vừa tuyên bố trên sóng truyền hình nước này: "Vào ngày 20 tháng 8 tới Venezuela sẽ thực hiện công cuộc đổi tiền nhằm ngăn chặn tình trạng siêu lạm phát có thể lên đến 1 triệu phần trăm như dự báo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) trong năm nay."
 

[Ảnh = Bloomberg] Thu ngân tại một cửa hàng bánh ở Venezuela đang cân tiền để bán hàng


Vào tháng 6 vừa rồi, quốc gia xuất khẩu dầu nổi tiếng tại Châu Mỹ này cho biết sẽ loại bỏ 3 số 0 trên đồng Bolivar nhưng tạm hoãn do hệ thống ngân hàng chưa sẵn sàng. Tuy nhiên, lần này họ đã tuyên bố sẽ loại bỏ hẳn 5 số 0 trên đồng tiền nội địa nước này.

Số liệu của các đảng đối lập ở Venezuela cho thấy lạm phát tháng 6 năm 2018 tại nước này đã lên đến 46.000%. Tổ chức IMF cho biết tỷ lệ lạm phát tại Venezuela có thể đạt 7 con số trong năm nay và ngang bằng với Đức trong cuộc khủng hoảng vào thập niên 1920 hay Zimbabwe ở thập niên 2000.

Mức lạm phát khủng khiếp tại Venezuela hiện đã khiến người dân khó lòng sử dụng tiền do cần tới cả bao tải để mang vác chúng và tính bằng cân kg. Mức lương tối thiểu hàng tháng tại Venezuela hiện nay chỉ tương đương với 1 USD theo tỷ giá chợ đen, khiến người dân nước này không có đủ nhu yếu phẩm, dược phẩm cần thiết và đẩy mọi người chạy nạn sang các nước khác.

Không chỉ có Venezuela, trước đây Ecuador đã hủy lưu thông tiền bản địa, sử dụng đồng USD như một giải pháp giải quyết khủng hoảng kinh tế cuối thập kỷ 90 của nước này. Hay đơn cử như việc đổi tiền đồng của Việt Nam vào thập kỷ 80 khi đất nước chìm trong lạm phát phi mã, tăng trưởng trì trệ, cán cân thanh toán mất cân đối nghiêm trọng.

Ngoài ra, một điển hình đổi tiền khác là ở EU về việc hủy tiền bản địa của các nước trong khối và thay bằng đồng Euro (EUR) – đồng tiền chung Châu Âu. Thời điểm đó, không nước nào trong khối rơi vào khủng hoảng kinh tế – tài chính, hoặc có vấn đề trầm trọng đối với tiền bẩn hoặc tiền giả. Nhưng hầu hết các nước EU đã từ bỏ đồng tiền quốc gia riêng của họ để có một Châu Âu thống nhất về kinh tế – chính trị.

Dưới góc nhìn kinh tế, đổi tiền hoặc hủy tiền không phải là một quyết định dễ dàng với mọi chính phủ bởi các hệ lụy khó lường của nó. Tuy nhiên, loại bỏ một đồng tiền đang lưu thông đôi khi mang lại hiệu quả thực sự cho nền kinh tế – chính trị quốc gia nếu việc này được thực hiện một cách khoa học, bài bản với một chiến lược hiệu quả.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기