Đời sống Xã hội

Thử nghiệm mưa nhân tạo lần đầu tiên ở Hàn Quốc thất bại

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)23:06 29-01-2019

[Ảnh = Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc]


Ngày 25 tháng 1 vừa qua, Hàn Quốc đã lần đầu tiên tiến hành thử nghiệm mưa nhân tạo tại vùng biển cách huyện Yongkwang, tỉnh Jeonnam 110km về phía tây bắc. Đây là một trong những nỗ lực của Hàn Quốc nhằm góp phần giảm nồng độ bụi mịn trong không khí, một trong những vấn đề nhức nhối của Hàn Quốc trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, lần thử nghiệm này đã không đạt được kết quả như mong đợi. Viện Khoa học Khí tượng Quốc gia thuộc Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc và Viện Khoa học Môi trường Quốc gia thuộc Bộ Môi trường Hàn Quốc ngày hôm qua đã công bố lần thử nghiệm mưa nhân tạo này đã thất bại .

Trong ngày tiến hành thử nghiệm, các nhà nghiên cứu quan sát thấy kích thước của các hạt nước trong các đám mây đã tăng lên. Tuy nhiên tàu khí tượng và hệ thống quan trắc đất liền đều không phát hiện thấy mưa được tạo ra.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho biết: “Không phát hiện mưa ở khu vực Yongkwang, nơi được dự đoán là sẽ có ảnh hưởng của mưa nhân tạo. Tuy nhiên, tại một đài quan trắc di động ở Yongkwang đã quan sát thấy có hiện tượng mưa sương nhỏ trong khoảng vài phút.”.

Như vậy, lần thử nghiệm mưa nhân tạo đầu tiên của Hàn Quốc đã không tạo ra được hiệu quả giảm nồng độ bụi mịn trong không khí như kỳ vọng ban đầu. Mặc dù vậy, Chính phủ Hàn Quốc cho rằng kết quả lần thử nghiệm này không quá quan trọng khi đây chỉ là một trong những nỗ lực của nước này nhằm tích lũy kinh nghiệm và kỹ thuật cho việc hiện thực hóa mưa nhân tạo trong tương lai.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기