THẾ GIỚI

Chiến thuật thương mại Mỹ - Trung... "Đánh thuế thương mại lên điện thoại là con dao hai lưỡi"

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:31 15-05-2019
Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã công bố vào thứ ba (ngày 13 tháng 5, giờ địa phương). Trên thực tế, tất cả các sản phẩm của Trung Quốc đều phải chịu mức thuế 25%, lên tới 300 tỷ USD mỗi năm.

Các thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) như điện thoại thông minh, máy tính xách tay và máy tính bảng, cũng như các mặt hàng tiêu dùng quen thuộc như quần áo và giày dép đã áp dụng mức thuế.

Việc đưa thiết bị CNTT vào Mỹ làm mục tiêu áp dụng thuế quan bổ sung sẽ được hiểu là đòn giáng trực tiếp vào ngành sản xuất công nghệ cao của Trung Quốc, bởi đây được xem là "nhà máy toàn cầu".

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng người tiêu dùng Mỹ chắc chắn sẽ chịu thiệt hại. Nihon Keizai Shimbun, đặc biệt, cảnh báo rằng điện thoại thông minh sẽ trở thành "con dao hai lưỡi". Điện thoại di động là một sản phẩm 'Made in China' điển hình có thể tìm thấy ở Mỹ.

Điện thoại di động được Hoa Kỳ nhập khẩu vào năm ngoái đã đạt 43 tỷ đô la (khoảng 51 nghìn tỷ won). Tổng nhập khẩu các sản phẩm của Trung Quốc là gần 10% trong số 540 tỷ USD.

Sự phụ thuộc của Mỹ vào điện thoại di động Trung Quốc đạt tới 78%, gây khó khăn cho việc thay thế chúng bằng các quốc gia khác trong thời gian ngắn.

Trên thị trường, Apple dự kiến ​​sẽ đẩy gánh nặng thuế quan của iPhone, được sản xuất tại Trung Quốc, tới người tiêu dùng và giá của mẫu máy chủ lực 'iPhone XS' sẽ tăng từ 999 USD lên 1159 USD, với mức tăng khoảng 160 USD, tương đương 16%.

Các công ty Mỹ, bao gồm cả Apple, sẽ rơi vào tình huống khó xử khi họ không chịu trách nhiệm về chi phí hải quan.

Dù bằng cách nào, không thể tránh khỏi ảnh hưởng xấu đến thu nhập. Để tránh thuế bom, cần phải suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng.

Trong trường hợp của Apple, khoảng một nửa trong số 800 nhà máy lớn của họ đang ở Trung Quốc. Phải mất thời gian và tiền bạc đáng kể để tổ chức lại chuỗi cung ứng linh kiện phức tạp, giả định lắp ráp cuối cùng ở Trung Quốc.

Theo Chủ tịch Guo Timing, đối tác lớn nhất của Apple, Foxconn (Hong Hwa Precision) cho biết tại một sự kiện vào tháng trước rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt iPhone tại Ấn Độ.
 
 

[Ảnh = Yonhap news]

Các thiết bị CNTT khác như máy tính xách tay không khác nhiều so với điện thoại thông minh.

Hoa Kỳ đã nhập khẩu máy tính xách tay trị giá 37,5 tỷ đô la vào năm ngoái từ Trung Quốc. Sự phụ thuộc của Trung Quốc là hơn 90%.

(IMF) dự đoán rằng thương mại Mỹ và Trung Quốc sẽ giảm từ 30 đến 70% trong dài hạn và Mỹ và Trung Quốc có thể thu hẹp GDP lần lượt 0,6% và 1,5%. Tại Hoa Kỳ, có một số quan sát cho thấy khoảng 2,16 triệu người sẽ rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Tất nhiên, vẫn còn chỗ cho hành động bổ sung diễn ra. USTR đã công bố một phiên điều trần công khai cho nhận xét của ngành vào ngày 17 của tháng tới.

Nếu phải mất ít nhất một tháng kể từ phiên điều trần công khai để có hiệu lực của các biện pháp thuế quan, các biện pháp thuế bom bổ sung sẽ được công bố sớm nhất vào cuối tháng Bảy.

Trung Quốc, nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ trị giá 1,10 nghìn tỷ USD, là chủ nợ lớn nhất ở Hoa Kỳ.

Gói cứu trợ của Kho bạc Hoa Kỳ là một vấn đề nguy hiểm ở Trung Quốc. Vì Kho bạc Hoa Kỳ là trung tâm của danh mục tài sản của Trung Quốc, nên việc xử lý chúng có thể gây nguy hiểm cho giá trị tài sản của Trung Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기