Kinh tế Chính trị

Tranh chấp thương mại / cắt giảm lãi suất "Trái phiếu hơn cổ phiếu"

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:11 18-06-2019

[Ảnh = Internet]


Theo thống kê các nhà đầu tư đang tập trung vào tìm kiếm trái phiếu. Điều này xuất phát từ sự ưa thích ngày càng tăng đối với tài sản an toàn do tranh chấp thương mại Mỹ-Trung đang tăng trở lại với kỳ vọng lãi suất chuẩn sẽ được hạ xuống. Tuy nhiên, ngay cả khi các nền kinh tế lớn hạ lãi suất chuẩn, chúng sẽ tồn tại trong thời gian ngắn.

◆ Lập quỹ loại trái phiếu tối đa 115 nghìn tỷ won

Theo Hiệp hội Đầu tư Tài chính vào ngày 17 vừa qua, số lượng quỹ loại trái phiếu được đặt ở mức 115,1 nghìn tỷ won vào cuối tháng Năm.

Đây là số tiền lớn nhất kể từ khi quy mô được tổng hợp.

Sự gia tăng giá trị thiết lập đã tiếp tục trong 7 tháng kể từ tháng 10 năm 2018 (101 nghìn tỷ won).

Lý do tại sao tiền được đẩy vào một loại quỹ trái phiếu không chỉ là tâm lý thuận lợi của tài sản an toàn mà còn là hiệu suất lợi nhuận

Khi lợi suất trái phiếu trên Kho bạc 10 năm giảm hơn 1 điểm phần trăm trong một năm, lợi suất của một số quỹ được tài trợ bằng trái phiếu cũng tăng hơn 10% mỗi năm.

Các công ty bảo hiểm, đã đầu tư vào tài sản an toàn, cũng góp phần tăng cường năng suất của các loại quỹ trái phiếu bằng cách tăng tỷ lệ trái phiếu.

Shin Dong-soo, một nhà nghiên cứu tại Eugene Investment & Securities, cho biết: "Nếu không có thỏa thuận kịch tính về tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sẽ không có lý do gì để lãi suất trái phiếu dài hạn tăng".

Ngoài hệ thống Dự trữ Liên bang Mỹ, Hàn Quốc cũng đang cân nhắc khả năng hạ lãi suất cơ bản. Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc Lee Ju-yeol cũng nói: "Tôi sẽ đáp ứng sự biến động theo tình hình kinh tế".

◆ "Cắt giảm lãi suất cơ bản khó theo dõi hơn"

Có vẻ khó để lãi suất cơ bản giảm trong trung và dài hạn. Các nền kinh tế lớn dự kiến ​​sẽ hạn chế số lần cắt giảm lãi suất cơ bản một hoặc hai lần một năm.

Lee Mi-seon, một nhà nghiên cứu chứng khoán tại Viện nghiên cứu chứng khoán cho biết: "Rất khó để các nước khác hạ lãi suất chuẩn sớm hơn hệ thống Dự trữ Liên bang".

Yoon Jae-sam, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu chứng khoán Meritz, cho biết: "Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất cơ bản đã tăng lên và lãi suất trái phiếu chính phủ ba năm đã vượt quá mức lãi suất chuẩn 0,3%"

Nếu cắt giảm lãi suất cơ bản ít hơn dự kiến, giá trái phiếu có thể giảm. Kết quả tương tự đạt được khi Ngân hàng Hàn Quốc đóng băng lãi suất chuẩn vào tháng 4 năm 2013.

Viện nghiên cứu chứng khoán Hàn Quốc cho biết, "Vì không chắc chắn về hệ thống Dự trữ Liên bang, BOK sẽ chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기