THẾ GIỚI

BOJ đóng băng lãi suất

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:15 20-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ của mình tại cuộc họp ấn định lãi suất vào ngày 20 tháng 6. Theo Bloomberg và Nihon Keizai Shimbunsha, Inc., BOJ đã đóng băng lãi suất ở mức -0,1% tại cuộc họp.

Chính phủ đã quyết định giữ lãi suất ngắn hạn và dài hạn ổn định ở mức -0,1% và trái phiếu chính phủ ngắn hạn ở mức 0%. Ngoài ra, các thành viên tham gia cuộc họp đã thống nhất bám sát chương trình mua các tài sản như ETF. Bên cạnh đó, cũng cần thực hiện các biện pháp vĩ mô nhằm đạt tỷ lệ lạm phát 2%.

Quyết định duy trì các mục tiêu lãi suất của BOJ được đưa ra thông qua một cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ đồng thuận là 7/2. BOJ đã chẩn đoán rằng nền kinh tế trong nước đang dần mở rộng nhờ vào nhu cầu nội địa vững chắc như tiêu dùng cá nhân và đầu tư cơ sở.

Tuy nhiên, càng ngày người ta càng lo ngại về rủi ro bất lợi xung quanh nền kinh tế ở nước ngoài, trong đó có cuộc tranh chấp thương mại Mỹ-Trung. BOJ đã chỉ ra xu hướng kinh tế của Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác cũng như chủ nghĩa bảo hộ cùng với cuộc xung đột Mỹ-Trung là những yếu tố rủi ro cần quan tâm và xem xét cẩn thận ảnh hưởng của chúng đến tâm lý của công ty và hộ gia đình Nhật Bản như thế nào.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda đã giải thích chi tiết về quyết định này thông qua một cuộc họp báo chiều nay. Thị trường hy vọng BOJ hỗ trợ nhiều hơn nữa. Cuộc họp chung của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) hôm qua đã tiết lộ khả năng cắt giảm lãi suất rõ rệt.

Thống đốc BOJ đoán khả năng Fed cắt giảm lãi suất chuẩn vào tháng tới lên đến 100%. Kuroda cũng thừa nhận khả năng hỗ trợ bổ sung. Theo đó, các tùy chọn hỗ trợ bổ sung bao gồm: duy trì mục tiêu lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1%, cam kết hướng dẫn lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm quanh mức 0%, tiếp tục mua trái phiếu chính phủ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기