THẾ GIỚI

Giá cả thịt lợn biến động mạnh trên toàn thế giới... Xung đột thương mại Mỹ-Trung tiềm ẩn liên quan giá lợn?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:26 14-10-2019

[Ảnh = Internet]


Dấu hiệu của sự biến động thịt lợn toàn cầu đang gia tăng. Có một cảnh báo rằng ''biến động protein'' sẽ tấn công thị trường kinh tế thế giới, khi dịch tả lợn châu Phi gia tăng dữ dội không chỉ làm tăng ở thịt lợn mà cả giá thịt khác.

Các chuyên gia tin rằng sự gia tăng thịt lợn có nguồn gốc từ Trung Quốc đã có tác động đáng kể đến việc Mỹ và Trung Quốc kết thúc các cuộc đàm phán thương mại cấp cao ở Washington, DC vào ngày 10~11 tháng 10. Trong các cuộc đàm phán, Hoa Kỳ đã từ bỏ kế hoạch tăng thuế quan bổ sung đối với các sản phẩm của Trung Quốc trị giá 250 tỷ đô la hàng năm từ 25% đến 30% kể từ ngày 15. Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu 40 tỷ đến 50 tỷ USD hàng năm.

Theo thỏa thuận, nhập khẩu nông sản của Trung Quốc Hoa Kỳ sẽ tăng hơn 90% so với mức cao nhất vào năm 2012 (26 tỷ USD hàng năm). Năm 2017, trước khi Mỹ và Trung Quốc tiến hành chiến tranh thương mại, Trung Quốc chỉ nhập khẩu sản phẩm trị giá 24 tỷ USD của Mỹ.

Các chi tiết của thỏa thuận giai đoạn đầu của Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn chưa được công bố, nhưng Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng nhập khẩu thịt lợn và đậu nành của Mỹ. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh việc tăng tốc nhập khẩu đậu tương và thịt lợn của Mỹ trong một lá thư gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua phó thủ tướng Liu He, người đứng đầu các cuộc đàm phán của Trung Quốc.

Giữa cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, thịt lợn Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc trong ba ngày qua là 14.200 tấn, cao nhất trên cơ sở hàng tuần.

Lý do cho sự "nhiệt tình" của Trung Quốc đối với việc nhập khẩu thịt lợn Mỹ là vì quốc gia này cũng đang chịu hậu quả của ASF. Trung Quốc là nước chăn nuôi lợn và người tiêu dùng thịt lợn lớn nhất thế giới. Đã từ rất lâu kể từ khi một nửa số lợn sinh sản trên thế giới, hơn 400 triệu con lợn, đã bị cắt giảm một nửa kể từ khi cơn dịch tả lợn đầu tiên bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 8 năm ngoái. Trong một báo cáo tháng 7, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ước tính rằng tình trạng thiếu thịt lợn của Trung Quốc sẽ lên tới 184 triệu trong năm nay.

Mặc dù ASF có tỷ lệ tử vong trên lợn là 100%, nhưng không có hành động phòng ngừa nào ngoại trừ việc loại trừ các con lợn nhiễm bệnh vì không có vắc-xin. Kể từ khi bắt đầu ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, vào tháng 8 năm ngoái, nó đã lan rộng ở Hàn Quốc, sau đó là Việt Nam, Mông Cổ, Campuchia, Lào và Bắc Triều Tiên.

Khi giá thịt lợn tăng vọt, chính phủ Trung Quốc gần đây đã đưa ra một 'dự trữ chiến lược', nhưng chính sách này không đủ để hạn chế việc giá lợn bị tăng vọt. Giá thịt lợn bán buôn ở Trung Quốc đã tăng 26% trong nhiều tháng qua và giá bán lẻ đã tăng 84%. Thời báo New York (NYT) lưu ý rằng sự gia tăng thịt lợn ở Trung Quốc đang nhanh chóng nổi lên như một cuộc khủng hoảng quốc gia.

Ngành công nghiệp chế biến chăn nuôi quốc tế cảnh giác với khả năng của một làn sóng thịt lợn toàn cầu, và cuối cùng là một làn sóng protein toàn cầu, gây ra bởi hiệu ứng bóng bay từ Trung Quốc. Nếu Trung Quốc nhập khẩu nhiều thịt lợn, chắc chắn sẽ có giá xuất khẩu như Mỹ và châu Âu, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các thị trường khác bao gồm Hàn Quốc và Nhật Bản. Các chuyên gia lo lắng rằng nếu giá thịt lợn tăng vọt, giá thịt khác, chẳng hạn như thịt bò và thịt gà, cũng sẽ tăng.

Một quan chức của ngành chế biến chăn nuôi trong nước cho biết, "Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines chiếm 50% lượng thịt lợn nhập khẩu của thế giới. Tình hình càng tồi tệ thì sẽ càng tồi tệ hơn." Ông cảnh báo rằng nếu có sự bùng nổ của ASF ở Đức, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ, nơi xuất khẩu thịt lợn là lớn nhất thế giới, điều này sẽ rất khó kiểm soát."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기