Kinh tế Chính trị

​'Corona' virus thống trị thị trường tài chính toàn cầu... bốc hơi 4 nghìn tỷ

응웬옥민 (okmyong99@ajunews.com)10:06 05-02-2020
Tiền tệ, vàng và Bitcoin ↑

VN INDEX[Ảnh= NgocMinh]

Với sự lây lan mạnh của virus corona ra toàn thế giới thì chỉ trong 10 ngày qua tổng vốn hóa thị trường trên thị trường chứng khoán toàn cầu đã bốc hơi khoảng 4 nghìn tỷ đô la, tâm điểm dịch thị trường chứng khoán Trung quốc bốc hơi hơn 400 tỷ đô la phản ánh mức độ nghiêm trọng của virus corona.

Tỷ giá hối đoái đồng đô la tăng mạnh (đồng won giảm), các nhà đầu tư đang chuyển sang tích trữ đầu tư vào vàng và bitcoin.

Tại thị trường ngoại hối Seoul vào ngày 4/1, tỷ giá hối đoái đồng đô la đóng cửa ở mức 1187,4 won đổi 1 đôla, giảm 7,6 won so với ngày hôm trước. Ngày hôm trước, tỷ giá đã gần tới mức 1.200 won mỗi đô la.

Thị trường chứng khoán trong nước và quốc tế tạm thời ổn định. Chỉ số công nghiệp trung bình DowJones 30 tăng 0,51% lên 28.399,81 vào ngày hôm trước và cả chỉ số KOSPI và KOSDAQ đều tăng hơn 1% trên thị trường chứng khoán trong nước.

Khủng hoảng tạm thời đã ngừng lại nhưng rất có thể quay trở lại mức trước khi virus corona phát dịch.

Vốn hóa thị trường của thị trường chứng khoán thế giới đã bốc hơi khoảng 4 nghìn tỷ đô la trong 10 ngày qua do sự lây lan của coronavirus mới. Điều này là do những lo ngại về sự suy giảm kinh tế vì nó lây lan nhanh hơn SARS năm 2003.

Đặc biệt, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã phản ánh cú sốc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, vốn hóa thị trường sụt giảm hơn 7%, bốc hơi hơn 400 tỷ đô la.

Các nhà đầu tư bắt đầu rút lui khỏi thị trường chứng khoán hướng đến đầu tư vào các tài sản khác an toàn hơn.

Tiêu biểu chính là vàng, vàng đã đạt mức tăng kỷ lục trong 6 năm qua.

Giá vàng quốc tế ngày 30/1 vừa qua đã đạt mức giá 1583,50 đô la/1 lượng (31.1g) gần chạm mức 1600 đô la/ 1 lượng. Đây là mức giá cao nhất kể từ tháng 4 năm 2013.

Với biến động mạnh của thị trường tài chính thì các loại đồng tiền ảo bắt đầu tăng giá.

Với Bitcoin thì ngày 26/1 vừa qua đã vượt mức 10 triệu uôn ( tương đương 8440 đô la), sắp chạm ngưỡng 11 triệu uôn. Bitcoin tăng giá không phải là do loại tài sản an toàn mà là do biến động của tỷ giá, trong quá khứ Bitcoin cũng đã từng tăng mạnh khi thị trường ngoại hối có biến động về tỷ giá.

Ngay cả khi tỷ giá hối đoái đồng đô la với won vượt mức 1200 uôn/ 1 đô la thì cũng cần phải tập trung. Không giống như trong quá khứ khi SARS và MERS bùng phát, ảnh hưởng lần này tới nền kinh tế Trung quốc là rất lớn, Hàn quốc cũng không tránh khỏi ảnh hưởng.

Theo các chuyên gia phân tích thì vẫn còn yếu tố rủi ro là dịch bùng phát khi cuộc ‘đại di dân’ đón tết âm lịch của Trung quốc đã bắt đầu, nên khả năng lây lan, số người nhiễm bệnh còn gia tăng, và với sự thống trị của virus corona với thị trường tài chính thì tỷ giá đô la won vẫn có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới, dự đoán tỷ giá sẽ vượt 1200 won đổi 1 đô la.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기