THẾ GIỚI

Tổng thống Donald Trump được tha bổng

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)13:36 06-02-2020
Cảm xúc đối lập giữa 2 phe đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ "Mọi chuyện đã kết thúc" ― "Coi thường hiến pháp"

Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ John Roberts công bố kết quả của cuộc bỏ phiếu luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện ngày 5/2/2020 (theo giờ địa phương) [Ảnh=Yonhap News]


Phản ứng của đảng Cộng hòa (đảng cầm quyền) và đảng Dân chủ (đảng đối lập) đã bị xáo trộn mạnh mẽ sau ngày 5/2 (theo giờ địa phương) khi Thượng viện Hoa Kỳ đưa ra phán quyết vô tội cho tổng thống Donald Trump.

Hạ viện do Đảng Dân chủ đứng đầu, tuyên bố bắt đầu cuộc điều tra luận tội vào ngày 24/9 năm ngoái, đã cáo buộc Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã coi thường hiến pháp và không phân minh khi tuyên bố vô tội cho tổng thống Trump.

Ngược lại, đảng Cộng hòa đã chấm dứt cuộc luận tội khi cho rằng đây là "cuộc điều tra sai lầm" của Đảng Dân chủ  (đảng đang lãnh đạo Hạ viện). Đảng Cộng hòa cũng nói thêm rằng đảng Dân chủ đã bị đánh bại và giờ đây nên tập trung tiến về phía trước.

Nghị sĩ Nancy Pelosi đã đưa ra một tuyên bố sau phiên tòa luận tội, nói rằng "Có đến 75% người Mỹ và thậm chí là nhiều nghị sĩ của đảng Cộng hòa tin rằng hành động của tổng thống là sai. Nhưng Thượng viện đã chọn cách từ bỏ sự thật, xem thường ý kiến của người dân và nghĩa vụ của họ đối với Hiến pháp."

Ông nói thêm "Tổng thống có thể sẽ tự hào khi được tha bổng bởi vì chúng tôi không thể kiến nghị tái phán xét nếu không có lời khai, tài liệu và bằng chứng." Thêm vào đó, nghị sĩ Nancy cũng chỉ trích đảng Cộng hòa khi chỉ ra rằng họ đã từ chối hợp tác với các điều kiện cơ bản của một quá trình tư pháp công bằng, khiến đảng Cộng hòa trở thành một kẻ đồng lõa cho sự che giấu của tổng thống.

Trong một cuộc họp báo trên truyền thông, nghị sĩ đại diện cho đảng Dân chủ Chuck Schumer phát biểu "Chúng tôi luôn biết rằng đó là một cuộc chiến khó khăn, không một ai có mong muốn tổng thống sẽ bị kết án. Và chúng tôi đã chiến đấu hết mình để mong sự thật được phơi bày. Rồi mọi người sẽ nhận ra rằng đây là một trong những vụ che giấu vĩ đại nhất trong lịch sử."

Ông cũng nói thêm "Chúng ta đã thực hiện một cuộc luận tội lưỡng đảng có 1-0-2 trong lịch sử". Theo đó, tờ Associated Press (AP) tiết lộ, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney đã bỏ phiếu ủng hộ đảng Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu về cáo buộc lạm quyền đối với tổng thống Donald Trump (thượng nghị sĩ đầu tiên trong lịch sử Mỹ bỏ phiếu luận tội một tổng thống cùng đảng).

Trong một diễn biến khác, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitch McConnell, người bảo vệ thành công Trump, đã gặp gỡ các phóng viên nhằm mục đích công kích đảng Dân chủ, nói: "Có thể họ đã khởi động cuộc luận tội và nghĩ rằng đây là một ý tưởng tuyệt vời. Tuy nhiên đến cuối cùng, nó lại trở thành một thất bại chính trị đối với họ."

Thượng nghĩ sĩ phát biểu thêm, "Tôi nghĩ rằng từ đầu đến cuối cuộc luận tội đã tuân thủ các trình tự một cách vô cùng kỹ lưỡng". Đảng Dân chủ có thể tiếp tục điều tra, nhưng chúng sẽ không thể gây ảnh hưởng gì đến cuộc bầu cử Tổng thống và bầu cử Thượng viện vào tháng 11 tới. Ông cũng nhấn mạnh "Đã đến lúc để chúng ta bước tiếp."

Phó tổng thống thứ hai của Trump, Mike Pence cũng nói trong một sự kiện buổi chiều ở Pennsylvania rằng "Thượng viện đã tuyên vô tội cho tổng thống đối với cả hai dự thảo luận tội của đảng Dân chủ". Ông cũng chỉ trích cuộc luận tội được thúc đẩy bởi đảng Dân chủ là "cuộc điều tra sai trái và mang tính điều tra đảng phái". 

"Tuy nhiên mọi việc cuối cùng đã kết thúc", ông nói.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기