Đời sống Xã hội

Thâm hụt của đường sắt Hàn Quốc nửa đầu năm do Covid19 đã vượt quá 600 tỷ KRW

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:18 17-06-2020
Lương khách KTX sụt giảm 50%…Mỗi ngày chỉ còn 80.000 người sử dụng

KTX vắng bóng hành khách do Covid19 [Ảnh=Yonhap News]

Ước tính đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) có thể sẽ mất hơn 600 tỷ KRW trong nửa đầu năm nay do ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid19.

Theo Korail vào ngày 17/6, trong 140 ngày kể từ 28/1 đến 15/6 khi cảnh báo khủng hoảng của Covid19 được chuyển sang cấp độ 'Cảnh báo' thì tổn thất tích lũy của công ty này đã đạt mức trung bình 4,1 tỷ KRW/ngày.

Còn nếu chỉ tính từ sau ngày 23/2, khi cảnh báo khủng hoảng được tăng cường đến lên cấp độ 'Nghiêm trọng' thì doanh số đã giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến khoản lỗ trung bình là 4,5 tỷ KRW/ngày.

Theo đó, KTX chiếm phần lớn nhất trong doanh số của Korail chỉ ghi nhận trung bình 80.000 người dùng hàng ngày kể từ khi Covid19 chuyển sang cấp độ 'Nghiêm trọng', chưa bằng một nửa trong số 190.000 hành khách/ngày trước khi xảy ra dịch Covid19.

Đối với các chuyến tàu thông thường như Saemaeul và Mugunghwa, mức sử dụng trung bình hàng ngày (100.000 người) đã giảm một nửa so với trước khi có dịch.

Tuyến đường sắt đô thị, phương thức giao thông công cộng tiêu biểu của người Hàn Quốc cũng đã giảm 35% số lượng hành khách.

Ngành đường sắt Hàn Quốc hy vọng nhu cầu di chuyển bằng tàu hỏa sẽ phục hồi một khi dịch Covid19 dịu xuống, nhưng dường như hiện tại khả năng này cũng khó có thể xảy ra khi tình trạng lây nhiễm cục bộ vẫn tiếp diễn.

Mặt khác, đối với các ngành vận tải như hàng không, công ty xe buýt và vận tải đường biển, chính phủ và ngành tài chính đang cũng cấp nhiều biện pháp hỗ trợ thiệt hại khác nhau như hỗ trợ tài chính, tín dụng và hỗ trợ về mặt hành chính.

Ngoài hỗ trợ tài chính như giảm phí sân bay cho các hãng hàng không, giảm phí đường cao tốc cho xe buýt tuyến, giảm phí cơ sở vận chuyển và tiền thuê kho bãi cho các công ty vận chuyển còn có các hỗ trợ tín dụng như quỹ khẩn cấp cho vay tiền để duy trì hoạt động.

Một quan chức của Đường sắt Hàn Quốc cho biết "Không giống như các ngành vận tải khác, Đường sắt Hàn Quốc chỉ được hoãn thanh toán phí cơ sở trong quý đầu tiên là 86 tỷ KRW cho đến cuối năm nay. Ngoài ra không có bất kỳ hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp nào khác. Tuy gánh nặng về kinh doanh là rất lớn nhưng nhằm đảm bảo khả năng di chuyển cho người dân chúng tôi vẫn cho vận hành tất cả các chuyến 1 cách bình thường. Do đó, chúng tôi rất mong có thêm sự hỗ trợ từ chính phủ."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기