Đời sống Xã hội

Doanh thu ở nước ngoài trong quý II của top 100 công ty hàng đầu Hàn Quốc ↓20% do Covid19

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)08:36 07-09-2020
Do hậu quả của đại dịch coronavirus mới (Covid19), doanh số bán hàng ra nước ngoài của 100 công ty hàng đầu Hàn Quốc trong quý II/2020 đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo kết quả phân tích dữ liệu công bố dựa trên báo cáo tài chính hợp nhất của 100 công ty hàng đầu về doanh thu tính đến năm ngoái, Liên đoàn Doanh nhân Hàn Quốc ngày 7 đã thông báo rằng doanh số bán hàng ở nước ngoài của 100 công ty hàng đầu đạt 146,3 nghìn tỷ KRW, giảm 19,8% so với quý II năm ngoái.
 

Xu hướngdoanh thu bán hàng ở nước ngoài theo quý của 100 công ty hàng đầu [Ảnh=Liên đoàn Doanh nhân Hàn Quốc]

Trong quý đầu tiên của năm nay, tác động kinh tế của Covid19 tương đối hạn chế đối với cá quốc gia châu Á, bao gồm cả Trung Quốc không những thế doanh số bán hàng ở nước ngoài còn tăng 0,65% so với cùng kỳ năm ngoái lên 170,4 nghìn tỷ KRW.

Trong quý II, cả ba ngành công nghiệp chính gồm điện và điện tử, ô tô và phụ tùng ô tô, năng lượng và hóa chất đều ế ẩm.

Trong ngành công nghiệp điện và điện tử, dù cho sự lan rộng của văn hóa 'không tiếp xúc' như làm việc từ xa và giáo dục trực tuyến doanh thu ở nước ngoài vẫn giảm 5,1% xuống còn 71 nghìn tỷ KRW so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong trường hợp ngành ô tô và phụ tùng ô tô, doanh số bán hàng ở nước ngoài giảm 36,5% do dây chuyền sản xuất toàn cầu của các nhà sản xuất ô tô lớn như Volkswagen, BMW, Mercedes và Audi bị gián đoạn và nhu cầu toàn cầu giảm mạnh. Năng lượng và hóa học cũng giảm 30,9% do tỷ suất lợi nhuận lọc dầu yếu và giá dầu quốc tế lao dốc kể từ năm ngoái.

Ngành thép chứng kiến ​​sự sụt giảm cao nhất trong doanh số bán hàng ở nước ngoài với con số khổng lồ 80,1% do nhu cầu đối với thép ô tô, một sản phẩm thép có tỷ suất lợi nhuận cao, giảm mạnh.
 

Hoạt động bán hàng ra nước ngoài trong quý II/2020 theo ngành [Ảnh=Liên đoàn Doanh nhân Hàn Quốc]

Xét theo khu vực, châu Á giảm 24,0%, châu Mỹ 12,6% và châu Âu 11,2%. Đây là kết quả của việc tính hiệu suất bán hàng theo châu lục của 20 công ty hàng đầu công bố hiệu suất bán hàng ở nước ngoài theo khu vực và quốc gia trong số 100 công ty hàng đầu về doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, trong trường hợp 5 công ty lớn công bố doanh số bán hàng tại Trung Quốc bao gồm Samsung Electronics, Hyundai Motor Company, LG Electronics, SK Hynix và Hyundai Mobis, thì doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong quý II tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái và 19,6% so với quý trước.

Đây là tốc độ tăng trưởng thực tế đạt 3,2% trong quý II/2020 khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh chóng kể từ khi đầu tư, tiêu dùng và sản xuất đạt mức thấp nhất vào tháng 2~3. FKI phân tích rằng nhu cầu đối với các sản phẩm liên quan tăng do việc mở rộng đầu tư vào cơ sở hạ tầng mới như truyền thông di động 5G, trí tuệ nhân tạo (AI) và IoT tại cuộc họp 'Lưỡng hội' (Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc và Hội nghị đàm phán chính trị nhân dân toàn quốc) vào tháng 5 vừa qua tại Trung Quốc.

Kim Bong-man, người đứng đầu Văn phòng Hợp tác Quốc tế của FKI, cho biết "Điều kiện kinh doanh toàn cầu của các doanh nghiệp được ghi nhận là gặp nhiều khó khăn hơn so với thời kỳ khủng hoảng ngoại hối của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và khủng hoảng tài chính toàn cầu. Để khắc phục điều này, rất cần các chính sách đối ngoại có thể giúp các công ty Hàn Quốc tiến ra nước ngoài, chẳng hạn như mở rộng quyền thâm nhập đặc biệt vào các quốc gia thương mại và đầu tư lớn đông thời hợp tác tích cực hơn nữa với chính quyền địa phương của các quốc gia."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기