Kinh tế Chính trị

Samsung·LG chạy đua trong việc nghiên cứu phát triển 6G…Hàn Quốc có khả năng trở thành quốc gia đầu tiên thương mại hóa 6G?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)08:54 07-06-2022
Các công ty trên toàn thế giới đang cố gắng không ngừng trong cuộc chiến nhằm đi trước đón đầu và chiếm lĩnh công nghệ truyền thông di động thế hệ thứ 6 (6G). Các công ty công nghệ thông tin (IT) hàng đầu của Hàn Quốc như Samsung Electronics và LG Electronics cũng đang nỗ lực để đảm bảo vị trí dẫn đầu về công nghệ bằng cách tích cực đầu tư vào các lĩnh vực liên quan. Chính phủ Yoon Suk-yeol cũng bày tỏ tham vọng đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới trình diễn công nghệ truyền thông 6G.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

Samsung Electronics và LG Electronics đặt trọng tâm vào việc đảm bảo công nghệ 6G
Kể từ năm 2019, Samsung Electronics đã thành lập một trung tâm nghiên cứu truyền thông thế hệ tiếp theo trực thuộc Samsung Research với mục tiêu nghiên cứu tập trung vào các công nghệ trước đó của 6G. Vào năm 2020, sách trắng 6G đã trình bày tầm nhìn về công nghệ thông tin di động thế hệ tiếp theo, một cấp độ mới của trải nghiệm siêu kết nối. Dựa trên những nỗ lực này, 'Diễn đàn Samsung 6G' đầu tiên đã được tổ chức vào ngày 13 tháng 5 và giới thiệu những thành tựu công nghệ liên quan đến 6G như ▲ Truyền dữ liệu băng tần Terahertz (sub-㎔) ▲ Bề mặt thông minh có thể tái cấu hình (RIS). Đây được phân tích là bước đệm nhằm chiếm được ưu thế trên trường quốc tế bằng cách dẫn đầu trong việc tiêu chuẩn hóa toàn cầu và thiết lập hệ sinh thái công nghệ 6G.

Trong một thế giới mà sự cạnh tranh về công nghệ ngày càng gay gắt trên toàn thế giới, điều quan trọng nhất là phải chuẩn bị một kế hoạch trung và dài hạn cũng như tiến hành các cuộc thảo luận và nghiên cứu chuyên sâu. Với việc Phó chủ tịch của Samsung Electronics Lee Jae Yong đang trực tiếp dẫn đầu dự án 6G, có thể thấy rằng lĩnh vực này sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính trong tương lai.

LG Electronics cũng đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh 6G. Vào năm 2020, một thỏa thuận kinh doanh đã được ký kết với Viện Tiêu chuẩn và Khoa học Hàn Quốc và Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) để phát triển 6G. Dựa trên thỏa thuận, LG Electronics và mỗi tổ chức đang cùng nhau tiến hành các nghiên cứu như phát triển công nghệ nguồn liên quan đến 6G terahertz (THz), xác minh, xây dựng cơ sở hạ tầng, vận hành và khám phá tần số. Nhờ những nỗ lực này, vào tháng 6/2021, nhà nghiên cứu chính của LG đã được chọn làm chủ tịch của 'Next G Alliance' do Hiệp hội Công nghiệp Viễn thông Hoa Kỳ (ATIS) đăng cai tổ chức. 'Next G Alliance' là một liên minh bao gồm tổng cộng 48 công ty công nghệ toàn cầu, bao gồm Apple, Google, Intel, được thành lập vào cuối năm 2021 bởi Hiệp hội Công nghiệp Viễn thông Hoa Kỳ với mục tiêu dẫn đầu về công nghệ 6G.

Vào tháng 8/2021, Trung tâm Nghiên cứu Fraunhofer Heinrich-Hertz ở Berlin, Đức, đã truyền thành công tín hiệu liên lạc trong không gian ngoài trời với khoảng cách đường thẳng từ 100 m trở lên bằng băng tần 6G terahertz, đảm bảo nền tảng để dẫn dắt cuộc thảo luận 6G. Tại Hội nghị Truyền thông Quốc tế (ICC) 2022 của Hiệp hội Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) được tổ chức tại COEX Seoul vào ngày 17/5, LG Electronics đã trình bày các cách sử dụng công nghệ 6G để hiện thực hóa tính di động trong tương lai mà LG Electronics đang triển khai. Cùng ngày LG Electronics đã giới thiệu ▲ Thiết bị khuếch đại công suất để truyền và nhận dữ liệu không dây 6G terahertz (㎔) ▲ Sóng vô tuyến song công (Full duplex radio·FDR) có thể tối đa hóa hiệu suất tần số.
 
Chính phủ đang nhắm đến các quốc gia dẫn đầu 6G, chuẩn bị các biện pháp hỗ trợ có tổ chức
Chính phủ Yoon Suk-yeol cũng xác nhận việc thương mại hóa sớm 6G là một nhiệm vụ quốc gia. Theo sau 5G, Hàn Quốc cũng đang hướng tới danh hiệu quốc gia đầu tiên thương mại hóa thành công 6G trên thế giới. Chính phủ Yoon có kế hoạch trình diễn công nghệ 6G đầu tiên trên thế giới vào năm 2026, sớm hơn 4 năm so với thời điểm năm 2030 mà chính phủ Moon Jae-in đã hứa.

Để đảm bảo vị trí dẫn đầu trong công nghệ 6G, cho đến năm 2025, chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch đầu tư 200 tỷ won vào năm 2025 để phát triển các công nghệ cơ bản 6G, nuôi dưỡng nhân tài chuyên môn, mở rộng các trung tâm nghiên cứu 6G từ 3 (hiện tại) lên 7 và phát triển 48 công nghệ cốt lõi vào năm 2026.

Một nhân viên trong ngành công nghệ thông tin cho biết, "6G là công nghệ cốt lõi cần thiết cho một ngành tăng trưởng mới và chính phủ Yoon Suk-yeol đã đề xuất 6G là một trong những công nghệ chiến lược thiết yếu và đã cam kết mở rộng khấu trừ thuế cho việc nghiên cứu phát triển cũng như đầu tư cơ sở vật chất cho lĩnh vực này. Các công ty cũng sẽ tích cực đầu tư và nghiên cứu tập trung đến các công nghệ liên quan."

Một số ý kiến ​​cho rằng chính phủ không nên quá bám vào khẩu hiệu tuyên bố thương mại hóa đầu tiên của dịch vụ 6G mà hãy cố gắng phát triển các thiết bị mạng và thiết bị đầu cuối có thể giới thiệu ra thị trường toàn cầu. Hàn Quốc đã công bố thương mại hóa 5G đầu tiên trên thế giới vào năm 2019, nhưng thiết bị cầm tay đã bị thất bại trước Apple và thiết bị mạng đã rơi vào tay Huawei và Nokia. Đó là lý do tại sao hỗ trợ chính sách thích hợp của chính phủ là điều cần thiết.

Mặt khác, hiện tại, tất cả các nước đều đã tham gia cuộc đua 6G, Nhật Bản cho biết vào năm 2020 sẽ đầu tư 50 tỷ yên làm quỹ nghiên cứu và phát triển cho công nghệ 6G. Trung Quốc hiện đang nắm giữ một số bằng sáng chế công nghệ liên quan đến 6G. Mỹ, Liên minh Châu Âu và các quốc gia và khu vực khác cũng đã lần lượt bắt đầu công việc nghiên cứu và phát triển công nghệ 6G.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기