Đời sống Xã hội

Không chỉ bó gọn với nghệ sĩ K-pop, 'Weverse' mở rộng sang cả nghệ sĩ Nhật Bản và Mỹ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:35 26-04-2023

Nền tảng cộng đồng người hâm mộ Weverse của HYBE đang cho thấy sự mở rộng phạm vi ảnh hưởng ngày càng lớn của mình. Với sự gia nhập của SM, Weverse đã nắm 3 trong số bốn công ty hàng đầu K-pop và thành công trong việc thu hút các ca sĩ nổi tiếng ở nước ngoài, biến nền tảng nay thành một "trung tâm fandom toàn cầu".

 

[Ảnh=HYBE]

Theo dữ liệu từ ngành công nghiệp âm nhạc vào ngày 26, hiện nền tảng Weverse có nội dung, sản phẩm của tổng cộng 86 ca sĩ.

Không chỉ các ca sĩ từ HYBE như BTS, Seventeen, TXT mà người hâm mộ còn có thể gặp gỡ nhiều ca sĩ đến từ các công ty khác như Blackpink (YG), Billy (Mystic Story), Pentagon (Cube) và StayC (High Up). Đặc biệt trong số đó, có tới 7 trên 10 nhóm nhạc thuộc Top 10 (dựa trên doanh số bán album hàng năm do Circle Chart tổng hợp) bao gồm BTS (hạng 1), Seventeen (hạng 3), Blackpink (hạng 4), NCT Dream (hạng 5), NCT 127 (hạng 6), TXT (hạng 7) và aespa (hạng 8).

Nhờ có số lượng các nghệ sĩ, nhóm nhạc đăng ký như vậy, người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) trong quý IV/2022 của Weverse đã tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước đó đạt 8,4 triệu người dùng. Năm nay, MAU ước tính sẽ tăng lên 10 triệu người.

Sự mở rộng của Weverse không chỉ giới hạn trong ngành công nghiệp âm nhạc trong nước.

Nhóm nhạc nam của Mỹ Pretty Much và Hirate Yurina, nữ diễn viên xuất thân từ nhóm nhạc nữ Nhật Bản Keyakizaka46, sắp tới cũng sẽ có mặt trên Weverse. Vào ngày 27/4, các sản phẩm và nội dung của nhóm nhạc nữ đại diện Nhật Bản AKB48 cũng sẽ có mặt trên Weverse.

Đại diện của Weverse giải thích: "Chúng tôi đang định vị mình là một nền tảng cuộc sống của fandom toàn cầu bằng cách liên tục cải tiến các dịch vụ của mình, chẳng hạn như hỗ trợ các nội dung đa phương tiện và các chức năng thương mại khác nhau".

Sự mở rộng của Weverse được dự đoán ​​sẽ đạt đến đỉnh điểm với sự gia nhập của các ca sĩ trực thuộc SM, dự kiến ​​vào tháng 9.

Được biết, SM có kế hoạch đưa tất cả các ca sĩ của mình, từ Kangta, Boa cho đến SHINee, EXO và NCT, vào Weverse. Đặc biệt, câu lạc bộ người hâm mộ cũng sẽ được chuyển từ 'Kwangya Club' hiện tại sang 'Dịch vụ thành viên (Membership)' của Weverse.

Nếu điều này xảy ra, ngoại trừ JYP, Weverse sẽ có tất cả các ca sĩ đến từ các công ty K-pop hàng đầu bao gồm HYBE, SM và YG, góp phần củng cố vị thế là 'nền tảng K-pop số một' cả về danh nghĩa và thực tế.

Đặc biệt, do Weverse bao gồm tất cả các dịch vụ mang lại nguồn doanh thu chính của công ty âm nhạc, chẳng hạn như bán và phân phối nhạc, phát sóng buổi hòa nhạc, bán MD và thẻ membership, với sự tăng đáng kể số lượng nghệ sĩ Weverse có thể kỳ vọng vào doanh số bán hàng tích cực trong thời gian tới.

Tuy nhiên, có một số ý kiến chỉ ra rằng Weverse cần tăng khả năng sinh lời để có thể đóng vai trò là động lực tăng trưởng mới cho HYBE.

Theo Hệ thống thông tin điện tử của Dịch vụ giám sát tài chính, Weverse Company, công ty vận hành Weverse, đã đạt doanh thu 307,7 tỷ won (khoảng 230 triệu USD) vào năm ngoái (2022), tăng 28,5% so với năm trước đó, tuy nhiên nếu phản ánh cả chi phí tích hợp với Naver V Live thì công ty đã ghi nhận lỗ 1,5 tỷ won (khoảng 1,12 triệu USD).

 

Giao diện của tính năng Weverse DM. [Ảnh=Weverse Company]

Sự phát triển gần đây của Weverse về 'Weverse DM', một dịch vụ liên lạc trực tiếp trả phí, được hiểu là một trong những cách để công ty đảm bảo lợi nhuận. Không giống như nội dung miễn phí của Weverse, chủ yếu bao gồm các bài đăng công khai, Weverse DM coi sự thân thiết giữa cá nhân với nghệ sĩ như một vũ khí.

Park Seong-guk, một nhà nghiên cứu tại Kyobo Securities, dự đoán: "Lợi nhuận hoạt động do việc giới thiệu Weverse DM ước tính đạt 23,5 tỷ won trong năm nay và 47,7 tỷ won vào năm tới".

Mặt khác, trong năm nay Weverse có kế hoạch phát hành 'byFans' một sản phẩm (MD) được chính người hâm mộ thiết kế, tiền kỹ thuật số 'Jelly' được sử dụng trong ứng dụng và một dịch vụ đăng ký theo dạng thành viên (membership).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기