Kinh tế Chính trị

Phái đoàn kinh tế Hàn Quốc bao gồm chủ tịch Samsung·LG·Hyundai·SK sắp cùng nhau tới Hà Nội vào cuối tháng 6

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:48 05-06-2023
Mới đây, truyền thông Hàn Quốc đưa tin sau Nhật Bản và Mỹ, Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của phái đoàn kinh tế Hàn Quốc bao gồm nhiều lãnh đạo của các tập đoàn như Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun và Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo. Theo đó, mọi sự chú ý đang tập trung vào việc liệu thông qua phái đoàn kinh tế lần này, hợp tác kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc có bước tăng tốc đột phá nào hay không.

 
Bàn tròn doanh nghiệp Hàn Quốc - Nhật Bản được tổ chức tại Hội trường Keidanren (Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản) ở Tokyo vào ngày 17/3/2023. (từ trái sang) Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong.

Bàn tròn doanh nghiệp Hàn Quốc - Nhật Bản được tổ chức tại Hội trường Keidanren (Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản) ở Tokyo vào ngày 17/3/2023. (từ trái sang) Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong. [Ảnh=Yonhap News]


Truyền thông Hàn Quốc trích dẫn thông tin trong ngành cho biết chủ tịch Samsung và những người đứng đầu giới tài chính Hàn Quốc sẽ tới Hà Nội (Việt Nam) thực hiện lịch trình "Diễn đàn kinh doanh Hàn Quốc-Việt Nam" và tìm kiếm phương án tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước. Trước thềm chuyến công tác kinh tế dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 22~24/6, nội bộ của các tập đoàn đã bắt đầu vạch ra chiến lược cho các cuộc thảo luận kinh doanh tại sự kiện.

4 tập đoàn lớn kể trên đều coi Việt Nam là cơ sở sản xuất của một hoặc một vài dự án chủ lực vì thế với kế hoạch đến thăm Việt Nam của các lãnh đạo tập đoàn, nội dung cuộc thảo luận nhiều khả năng sẽ liên quan đến những khó khăn và xem xét về việc liệu có nên đưa ra kế hoạch đầu tư bổ sung hay không.

Trong trường hợp của Samsung Electronics, tập đoàn Hàn Quốc này đang vận hành hai nhà máy điện thoại thông minh ở Bắc Ninh và Thái Nguyên với sản lượng 180 triệu chiếc/năm, chiếm một nửa tổng sản lượng hàng năm của cả tập đoàn. Đối với lĩnh vực đồ gia dụng, Samsung Electronics cũng có một dây chuyền sản xuất ở Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn có một trung tâm R&D tại Hà Nội để nghiên cứu các công nghệ của tương lai như thông tin di động 5G (5G), trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn. Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, đích thân Chủ tịch Lee Jae-yong đã tới Hà Nội để tham dự lễ khánh thành của trung tâm này.

Đối với LG, tập đoàn này cũng thành lập một khu liên hợp công nghiệp tại Hải Phòng với các công ty con sản xuất tại Việt Nam là LG Electronics, LG Display và LG Innotek, cũng như 35 công ty đối tác trong sản xuất mô-đun màn hình và mô-đun máy ảnh, thiết bị gia dụng.

Tập đoàn Hyundai Motor cũng đang tập trung vào thị trường nội địa Việt Nam thông qua Hyundai Thành Công, một liên doanh được thành lập với Tập đoàn Thành Công của Việt Nam vào năm 2017, để sản xuất các loại xe du lịch và xe thương mại.

Bên cạnh đó, chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin cũng được cho là có khả năng tham dự lịch trình lần này. Hiện Lotte đang có các dự án lớn tại cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm 'Lotte Mall Tây Hồ Hà Nội' đang đi đến những giai đoạn cuối cùng, dự kiến sẽ chính thức khai trương vào tháng 8/2023; còn dự án khu đô thị sinh thái thông minh 'Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm' tại thành phố Hồ Chí Minh cũng đã hoàn thiện kế hoạch tổng hợp và động thổ vào tháng 9/2022, dự kiến hoàn công vào năm 2030.

Cũng liên quan đến chuyến công tác kinh tế tại Việt Nam lần này, Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM) đang cùng Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc (KOTRA) đã hoàn thành chiêu mộ các công ty Hàn Quốc có ý định đầu tư tại Việt Nam để thành lập một "phái đoàn kinh tế Việt Nam".

Phái đoàn kinh tế dự kiến sẽ tìm ra các cơ hội kinh doanh thông qua diễn đàn kinh doanh Hàn Quốc-Việt Nam, ký kết MOU, hội nghị tư vấn kinh doanh 1:1 và xây dựng mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp địa phương.

"Mục đích là để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước thâm nhập thị trường Việt Nam và tăng cường hợp tác kinh tế tư nhân", KORCHAM giải thích.

Trước đó, KORCHAM đã thành lập phái đoàn kinh tế tại Mỹ và Nhật Bản cũng như dẫn dắt các sự kiện kinh tế khởi nghiệp như Bàn tròn Doanh nghiệp.

Mặt khác, trước chuyến thăm Việt Nam, từ ngày 19~21/6 chủ tịch các tập đoàn Hàn Quốc cũng sẽ khởi động các hoạt động hỗ trợ thu hút sự ủng hộ cho Busan giành quyền đăng cai Hội chợ triển lãm Thế giới 2030 (World Expo 2030) tại Paris, Pháp. Điều này là do buổi thuyết trình thứ 4 sẽ được tổ chức tại hội nghị lần thứ 172 của Cục Triển lãm Quốc tế (BIE) vào ngày 20 và 21. Tại hội nghị này, báo cáo thẩm định của các quốc gia ứng cử viên World Expo 2030 sẽ được lưu hành tới 179 quốc gia thành viên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기