Đời sống Xã hội

[AJU Phỏng vấn] Đại sứ Mathias Franke "20 năm FTA Chile-Hàn Quốc đã mang lại hiệu quả kinh tế to lớn cho cả 2 quốc gia…Hướng tới kỷ nguyên của nhà đổi mới trẻ và nữ giới"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:46 28-07-2023
Matthias Franke - Đại sứ Chile tại Hàn Quốc trong cuộc phỏng vấn với phóng viên AJU News Ảnhswatchsjpajunewscom
Mathias Franke - Đại sứ Chile tại Hàn Quốc trong cuộc phỏng vấn với phóng viên AJU News. [Ảnh=swatchsjp@ajunews.com]

Chile là nước có trữ lượng lithium lớn nhất thế giới và là nước sản xuất lithium lớn thứ hai thế giới, chiếm 30% sản lượng lithium của thế giới. Tính đến năm 2022, khoảng 6,2 tỷ USD xuất khẩu của Chile sang Hàn Quốc tập trung vào lĩnh vực khoáng sản. Cụ thể khoảng 50% là đồng (khoảng 3,1 tỷ USD), 24% là lithium (khoảng 1,5 tỷ USD), tiếp theo là molybden (vật liệu thiết yếu cho hợp kim).

Năm 2023 là kỷ niệm 20 năm Chile và Hàn Quốc ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) kể từ tháng 2/2023.

Hiện nay, rượu vang Chile đã trở thành loại rượu phổ biến nhất ở Hàn Quốc, và nho và thịt ba chỉ xuất xứ từ Chile cũng trở thành một phần trong thói quen ăn uống của người Hàn Quốc. Ngược lại, người dân Chile sử dụng rất nhiều thiết bị gia dụng của Hàn Quốc, trên đường phố của Chile cũng dễ dàng bắt gặp ô tô của Hàn Quốc.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ký kết FTA, ngày 21/7, phóng viên của AJU News đã gặp gỡ Đại sứ Chile tại Hàn Quốc Mathias Franke tại Đại sứ quán Chile ở Toegye-ro, Jung-gu, Seoul để lắng nghe về quá khứ, hiện tại và những kỳ vọng tương lai đối với quan hệ song phương Chile-Hàn Quốc.

Đại sứ Mathias Franke đã nhận được ủy nhiệm làm đại sứ Chile tại Hàn Quốc vào ngày 29/7 năm ngoái, sắp tới đây sẽ tròn 1 năm Đại sứ công tác tại Hàn Quốc.

"Thương mại giữa Hàn Quốc và Chile đã lập kỷ lục mới hơn 8 tỷ USD vào năm ngoái, đưa Hàn Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 5 của Chile".

Đại sứ Chile tại Hàn Quốc Mathias Franke đã chào đón các phóng viên và bắt đầu cuộc phỏng vấn bằng câu chuyện về khối lượng thương mại giữa hai nước.

Đại sứ nhấn mạnh "FTA Chile-Hàn Quốc là FTA đầu tiên của Hàn Quốc và cũng là FTA đầu tiên Chile ký kết với một quốc gia châu Á. Hiện tại, Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu đồng, molybden, bột giấy, lithium, nho xanh, quả việt quất và nước ép táo từ Chile. Mặt khác, các sản phẩm mà Chile nhập khẩu từ Hàn Quốc chủ yếu là ô tô, thiết bị vận tải, một số sản phẩm điện tử và sản phẩm hóa chất".

Đặc biệt, Đại sứ Franke cho biết: "Tôi rất ngạc nhiên khi thấy tất cả các loại rượu vang chất lượng cao của Chile đạt 92 điểm trở lên trong các cuộc thi rượu vang quốc tế đều được xuất khẩu sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là vẫn còn nhiều sản phẩm tốt mà hai nước chưa thể giới thiệu cho nhau, cũng như vẫn còn nhiều lĩnh vực thương mại và đầu tư cần được cân bằng hơn nữa".

Đại sứ cho hay rất muốn giới thiệu các sản phẩm như thịt bò và rong biển ngon, chất lượng cao của Hàn Quốc đến thị trường Chile.

Đại sứ Franke cũng bày tỏ sự tiếc nuối về các khoản đầu tư của các công ty Hàn Quốc.

"Hiện tại, so với các khoản đầu tư được thực hiện ở các quốc gia hoặc khu vực khác, đầu tư của các công ty Hàn Quốc vào Chile chỉ giới hạn trong một số lĩnh vực như năng lượng tái tạo, lâm nghiệp và dịch vụ. Thêm vào đó, số tiền đầu tư cũng còn khá khiêm tốn. Nếu nhiều công ty Hàn Quốc tham gia vào dự án phát triển hydro sạch ở Chile, các công ty Hàn Quốc sẽ có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trong tương lai. Điều này cũng sẽ đóng góp to lớn vào việc cùng nhau hướng tới một xã hội các-bon thấp".

Hydro sạch là hydro thải ra ít hoặc không thải ra khí carbon dioxide (CO2) trong quá trình sản xuất hydro. Hiện nay, Chile được coi là một trong những quốc gia sản xuất hydro sạch rẻ nhất thế giới.

Đại sứ Franke cho hay "Đầu năm nay, Bộ trưởng Năng lượng Chile đã có cơ hội đến thăm Seoul và Ulsan để giới thiệu về sự phát triển hệ sinh thái hydro xanh của Chile và đã nhận được sự quan tâm của nhiều công ty Hàn Quốc. Vào tháng 10 tới đây, bộ trưởng kinh tế Chile sẽ đến thăm Hàn Quốc để giới thiệu về chiến lược lithium của Chile. Hàn Quốc đã là một quốc gia đối tác quan trọng, nhập khẩu 15% lượng xuất khẩu lithium của Chile. Trong lĩnh vực lithium, chúng tôi muốn nâng cao mức độ hợp tác lẫn nhau và tìm cách để công ty Hàn Quốc đầu tư vào các ngành phụ (sub industry) trong lĩnh vực này".

Đại sứ cũng bày tỏ hy vọng rằng FTA Chile-Hàn Quốc đã được ký kết được 20 năm sẽ được "làm mới" theo một cách nào đó.

"Hiệp định FTA Chile-Hàn Quốc được ký kết năm 2003 đã mang lại hiệu quả kinh tế to lớn cho cả hai nước. Không chỉ ở phương diện quốc gia, mà cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều được hưởng lợi rất nhiều. Theo báo cáo công bố năm 2020 thương mại giữa hai nước tăng hơn gấp đôi mỗi năm, duy trì tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 4% từ năm 2004~2020".

Lượng rượu vang Hàn Quốc nhập khẩu từ Chile đã tăng gấp 10 lần so với 20 năm trước và giá trái cây đông lạnh tăng từ 12.000 USD vào thời điểm ký kết FTA (năm 2003) lên 20 triệu USD vào năm 2022.

Đại sứ Franke nhấn mạnh "sự thay đổi quan trọng nhất là đa dạng hóa xuất khẩu của Chile". 

Hiện tại, Chile đang xuất khẩu 331 mặt hàng, tăng so với 193 mặt hàng trước khi có FTA và số lượng công ty xuất khẩu đã tăng từ 354 lên 580. Hiệp định FTA được ký kết cách đây 20 năm giờ giống như một bộ quần áo không vừa vặn với cơ thể. Do đó, hai nước nhất trí cập nhật và hiện đại hóa FTA trong năm 2018 và tổ chức phiên họp lần thứ 8 vào tháng 5 vừa qua để thúc đẩy các điều kiện tiếp cận thị trường mới giữa hai nước.

"Theo FTA mới, chúng tôi muốn đưa ra các quy tắc mới trong lĩnh vực thương mại kỹ thuật số, năng lượng và tài nguyên thiên nhiên, đồng thời tạo ra một cấu trúc mới nơi phụ nữ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, người dân bản địa và các nhà đổi mới trẻ tuổi có thể phát triển thịnh vượng và trở thành nhân vật chính bằng cách thâm nhập thị trường nước ngoài. Chúng tôi hy vọng các cuộc đàm phán mang tính chất định hướng tương lai sẽ sớm kết thúc (để có thể bắt đầu tiến hành thực tế)", Đại sứ Chile bày tỏ.


※ Buổi phỏng vấn được thực hiện bằng tiếng Anh bởi phóng viên Kim Joo-heon và phóng viên Park Sae-jin (trưởng phòng Đa ngôn ngữ của AJU Business Daily - trực thuộc AJU News). Đây là bài viết dựa vào bài báo bằng tiếng Hàn được đăng tải trên AJU News.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기