Đời sống Xã hội

Triều Tiên lần đầu thông tin về binh sĩ Mỹ vượt biên…Xác nhận binh sĩ này muốn xin tị nạn

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:51 16-08-2023
Ngày 16, truyền thông Triều Tiên thông tin rằng binh nhì Travis King, binh sĩ Mỹ đã đào tẩu sang Triều Tiên vào ngày 18/7, đã bày tỏ ý định xin tị nạn tại quốc gia này. Đây cũng là lần đầu tiên Triều Tiên đề cập đến binh sĩ này.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cùng ngày đã đưa ra một báo cáo có tiêu đề 'Kết quả điều tra tạm thời về Binh sĩ Mỹ Travis King', đồng thời giải thích tình hình vào thời điểm đó, nói rằng Binh nhì King đã "xâm nhập trái phép vào lãnh thổ của Triều Tiên".

Hãng tin này cho biết vào ngày 18 tháng trước, "Travis King, người đang đi dạo quanh Khu vực An ninh Chung (JSA) ở Bàn Môn Điếm (Panmunjeom) cùng với các du khách tham quan, đã cố tình xâm nhập vào khu vực của chúng tôi giữa phòng liên lạc quân sự Mỹ-Triều và phòng nghỉ của sĩ quan cảnh sát trên Đường phân định quân sự. King sau đó đã bị các binh sĩ Quân đội Nhân dân Triều Tiên đang làm nhiệm vụ bắt giữ".

KCNA cho hay "Theo điều tra của cơ quan, Travis King đã thừa nhận xâm phạm lãnh thổ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. (King) thú nhận rằng anh quyết định đến Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vì tức giận với cách đối xử vô nhân đạo và phân biệt chủng tộc trong quân đội Mỹ. Travis King cũng bày tỏ sự thất vọng với xã hội Mỹ bất bình đẳng và bày tỏ ý định xin tị nạn tại Triều Tiên hoặc ở một nước thứ ba".

Hiện, Mỹ tuyên bố rằng họ không thể xác minh các tuyên bố của Triều Tiên và đang tập trung vào việc đưa Binh nhì King trở về an toàn.

Hãng tin Reuters trích lời của một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết "Ưu tiên của Bộ Quốc phòng là đưa Binh nhì King về nhà".

Triều Tiên cho biết cuộc điều tra về binh sĩ Travis King sẽ tiếp tục được tiến hành và khó có khả năng binh sĩ này sẽ sớm được thả.

Xem xét việc Triều Tiên đề cập đến sự bất bình đẳng và phân biệt chủng tộc làm nền tảng cho việc Binh nhì King 'tự nguyện đào tẩu sang Triều Tiên', có khả năng anh ta sẽ được sử dụng để chỉ trích các vấn đề nhân quyền ở Mỹ.

Một ngày trước đó, Triều Tiên đã phản đối việc Mỹ yêu cầu tổ chức một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về các vấn đề nhân quyền của Triều Tiên, đồng thời chỉ trích Mỹ là "một đế chế xấu xa, thối nát với nhiều tệ nạn xã hội".

Travis King, người đã bị giam giữ gần hai tháng ở Hàn Quốc vì tội hành hung, dự kiến ​​​​sẽ bị dẫn độ sang Mỹ vào ngày 17/7 để nhận thêm hình thức kỷ luật, nhưng anh ta đã không lên máy bay mà bỏ trốn khỏi sân bay Incheon. Ngày hôm sau Travis King đã tham gia chuyến tham quan JSA và vượt biên trái phép vào Triều Tiên.

Sau đó, Mỹ đã cố gắng liên lạc với Triều Tiên thông qua Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc liên quan đến Binh nhì King, nhưng có thông tin cho rằng không thu được thông tin có giá trị nào, thậm chí còn không xác nhận được sự an toàn của Travis King.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기