Đời sống Xã hội

Lượng phát trực tuyến các bản nhạc K-pop toàn cầu tăng 42%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:10 26-10-2023
Với sự phổ biến của làn sóng K-pop, lượng phát trực tuyến các bài hát Hàn Quốc (K-pop) trên toàn cầu trong năm nay tính đến đầu tháng 10 đã tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Top 7 quốc gia có lượng streaming K-pop cao nhất năm nay ẢnhLuminate
Top 7 quốc gia có lượng streaming K-pop cao nhất năm nay. [Ảnh=Luminate]
Theo báo cáo hàng tuần 'Tuesday Takeaway' của Luminate, một công ty phân tích thị trường âm nhạc của Mỹ, vào ngày 26, lượng phát trực tuyến âm thanh và video theo yêu cầu (streaming) tích lũy từ tháng 1 đến ngày 5/10 năm nay của 100 ca sĩ/nhóm nhạc K-pop hàng đầu đã đạt 90,4 tỷ lượt. Đây là mức tăng 42,2% so với cùng kỳ năm 2022.
 
Trong khoảng 6 thập kỷ qua, ngoài việc nghe radio, các phương tiện để thưởng thức âm nhạc đã thay đổi từ đĩa vinyl sang băng cassette, đĩa compact (CD) và tệp mp3 kỹ thuật số. Giờ đây, phương pháp nghe nhạc phổ biến nhất là sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến như YouTube, Apple Music và Spotify. Người tiêu dùng chọn các bài hát họ muốn nghe thông qua các dịch vụ phát trực tuyến và các bài hát được truyền qua máy tính cá nhân và điện thoại thông minh bằng dữ liệu internet.
 
Hầu hết các bài hát được phát nhiều đều dựa trên nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng, trong đó người dùng có thể tạo danh sách phát các bài hát yêu thích của họ hoặc nghe danh sách phát do người dùng khác tạo sẵn. 
 
Theo dữ liệu do Luminate công bố, đã có tổng cộng 90,4 tỷ lượt phát các bài hát K-pop trên toàn cầu thông qua các dịch vụ phát nhạc và video theo yêu cầu từ ngày 1/1~5/10. 

Nhật Bản là quốc gia có lượng người nghe K-pop hàng đầu (9,2 tỷ lượt nghe), tiếp theo là Mỹ (9,2 tỷ lượt nghe), Indonesia (7,4 tỷ lượt nghe), Hàn Quốc (7,3 tỷ lượt nghe), Ấn Độ (6,2 tỷ lượt nghe), Philippines (4,2 tỷ lượt nghe) và Mexico (3,5 tỷ lượt nghe).

Luminate cũng cho biết thêm: "Việt Nam và Hồng Kông đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng ấn tượng kể từ năm ngoái về tổng số lượt phát sóng K-Pop theo yêu cầu, trong đó Việt Nam chứng kiến ​​​​mức tăng 59% còn Hồng Kông là 60%".

 
Nhóm nhạc Blackpink trong concert Born Pink tại Hà Nội ẢnhYG Entertainment
Nhóm nhạc Blackpink trong concert Born Pink tại Hà Nội. [Ảnh=YG Entertainment]
Bên cạnh đó, Luminate còn công bố dữ liệu phát trực tuyến tại từng khu vực của các nhóm nhạc được gọi là 'Top 5' K-pop như BTS, Twice, Blackpink, Stray Kids và New Jeans.

Theo đó, cả 5 nhóm đều có tỷ lệ lớn người nghe là người châu Á nhưng mức độ phụ thuộc rất khác nhau tùy theo nhóm.

Châu Á chiếm 67,6% lượng phát trực tuyến NewJeans, tiếp theo là Bắc Mỹ (Mỹ và Canada) 14,4%, Châu Mỹ Latinh 9,0% và Châu Âu 7,2%.

Twice và Blackpink cũng ghi nhận hơn một nửa số lượt nghe ở châu Á, với tỷ lệ lần lượt là 59,6% và 58,7%.

Số lượt phát nhạc của BTS tại châu Mỹ đạt 34,9%, ở Mỹ Latinh là 20,2% và ở Bắc Mỹ là 14,7%.

Stray Kids cũng ghi nhận 37,2% ở Mỹ, 16,3% ở Mỹ Latinh và 20,9% ở Bắc Mỹ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기