Đời sống Xã hội

Băng đảng xã hội đen Hàn Quốc ngày càng nhiều thành viên nhỏ tuổi

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:48 20-12-2023
Kết quả một cuộc khảo sát cho thấy thế hệ MZ (những người sinh ra trong khoảng từ năm 1980~2010) đang trở thành thế lực mới trong các băng đảng Hàn Quốc. Thêm vào đó các loại hình phạm tội của những băng đảng này cũng đa dạng hơn so với các băng nhóm truyền thống.
 
ẢnhCơ quan Cảnh sát thành phố Ulsan
[Ảnh=Cơ quan Cảnh sát thành phố Ulsan]
Theo tin tức từ Trụ sở Điều tra Quốc gia của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc vào ngày 20, cảnh sát đã tập trung truy bắt các tội phạm bạo lực có tổ chức trong 4 tháng qua kể từ tháng 8 và đã bắt giữ tổng cộng 1.183 nghi phạm, trong đó 189 người đã bị giam giữ tăng so với cùng kỳ năm trước, lần lượt là 44,6% và 19,6%. Ngoài ra còn tịch thu được số tiền 5,46 tỷ won (khoảng 102,24 tỷ VNĐ) từ các tội phạm bị bắt giữ; con số này cao gấp hơn ba lần so với cùng kỳ năm ngoái (1,68 tỷ won).

Cuộc đàn áp này tập trung vào các hành vi bất hợp pháp như đe dọa và bạo lực tập thể đối với công dân bình thường, cũng như các hành vi điều hành các trang web cờ bạc và thành lập các băng nhóm để thực hiện bạo lực có tổ chức và có chủ ý.

Trước cuộc trấn áp chuyên sâu, cảnh sát đã tiến hành điều tra trực tuyến và ngoại tuyến đối với băng nhóm xã hội đen thế hệ MZ trong khoảng một tháng và dựa trên kết quả, mỗi văn phòng thành phố và tỉnh đã thiết lập một kế hoạch ứng phó phù hợp với đặc điểm khu vực.

Đánh giá theo sự phân bổ độ tuổi của các nghi phạm bị bắt trong cuộc trấn áp, có tổng cộng 888 người dưới 30 tuổi, tương đương 75% tổng số, tăng đáng kể so với kết quả trấn áp nửa đầu năm (57,8%). Tiếp theo là những người ở độ tuổi 40~49 (210 người, 17,8%) và trên 50 tuổi (85 người, 7,2%).

Xét về số lượng tiền án, có 509 người có trên 9 tiền án, chiếm 43%, 432 người có từ 1~4 tiền án, chiếm 36,4% và 242 người có từ 5~8 tiền án, chiếm 20,6%.

Xét về loại hình tội phạm, tội phạm doanh nghiệp chiếm tỷ lệ cao nhất với tổng số 520 người (44%). Ngoài ra, 310 người (26,1%) bị bắt vì các hành vi trái pháp luật nhắm vào người dân thường như bạo lực và tống tiền, 254 người (21,5%) vì tham gia và tham gia các tổ chức bạo lực và 99 người (8,4%) vì các tội danh khác.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cho biết: "Thế hệ MZ thường bị bắt vì tội thành lập tổ chức mới hoặc tham gia và hoạt động trong các tổ chức bạo lực hiện có hơn là các hành vi trái pháp luật nhắm vào người dân thường. Vì vậy chúng tôi có kế hoạch tiếp tục đàn áp trong tương lai".

Ví dụ, cảnh sát cho biết có 45 nghi phạm thuộc thế hệ MZ đã thành lập băng đảng mới để trả thù băng đảng cũ do có "xung đột nội bộ" với các thành viên của băng đảng cũ.

Cảnh sát cho biết, tội phạm băng đảng ngày càng có hệ thống, các loại tội phạm ngày càng đa dạng do đó trong tương lai sẽ tích cực cải thiện hệ thống trấn áp tập trung vào các băng đảng xã hội đen thế hệ MZ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기