Kinh tế Chính trị

Samsung ghi nhận thành tích tích cực "bất ngờ" trong quý I/2024 nhờ sự phục hồi của chất bán dẫn bộ nhớ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:47 05-04-2024
Samsung Electronics ngày 5 cho biết lợi nhuận hoạt động của công ty trong quý đầu tiên ước tính đã tăng hơn 10 lần do nhu cầu chip nhớ phục hồi, cao hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Samsung Electronics đã công bố vào ngày 5 rằng lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên của năm nay trên cơ sở hợp nhất được ước tính tạm thời là 6,6 nghìn tỷ won, tăng 931,25% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao hơn lợi nhuận hoạt động hàng năm của Samsung Electronics là 6,57 nghìn tỷ won vào năm 2023.

Doanh thu đạt 71 nghìn tỷ won, tăng 11,37% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên sau 5 quý kể từ quý IV/2022 doanh thu hàng quý của Samsung trở lại mức hơn 70 nghìn tỷ won.

Trong năm 2023, Samsung Electronics đã công bố doanh thu 258,93 nghìn tỷ won, giảm 14,3% so với một năm trước đó.

Lợi nhuận hoạt động hàng năm của công ty giảm 84,9% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 6,56 nghìn tỷ won và lợi nhuận ròng giảm 72,2% xuống còn 15,48 nghìn tỷ won.

Samsung đã không công bố hiệu suất chi tiết của các bộ phận kinh doanh chính của mình, nhưng các nhà quan sát thị trường kỳ vọng rằng đơn vị bán dẫn của họ sẽ ghi nhận thặng dư lần đầu tiên sau 5 quý chìm trong thâm hụt.

Samsung Electronics chuẩn bị sớm công bố báo cáo thu nhập quý đầu tiên, cung cấp thêm thông tin chi tiết về hiệu suất của công ty trong các bộ phận kinh doanh chính.

Các nhà phân tích lưu ý rằng đơn vị bán dẫn của Samsung Electronics là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng hiệu suất một cách vượt trội, đặc biệt là tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chẳng hạn như chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), trong bối cảnh giá DRAM và NAND tăng.

Tại cuộc họp công bố thu nhập quý 4 được tổ chức vào tháng 1, Samsung cho biết công ty sẽ tích cực đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ gần đây về chip HBM và ổ cứng thể rắn (SSD) cho máy chủ trong tương lai nhằm cải thiện bảng cân đối kế toán của mình.

Phù hợp với tầm nhìn chiến lược, Samsung Electronics đã tích cực theo đuổi việc phát triển chip HBM thế hệ thứ năm, có 12 lớp chip DRAM với dung lượng lớn nhất trong ngành là 36 gigabyte.

Chip HBM, các thành phần không thể thiếu được sử dụng cho điện toán AI, đã thu hút sự chú ý ngày càng tăng trên toàn thế giới với sự gia tăng của các ứng dụng như AI tạo sinh, được minh họa bằng các mô hình như ChatGPT.

Công ty chứng khoán SK (SK Securities) dự đoán mảng kinh doanh chất bán dẫn của Samsung Electronics sẽ kiếm được 1 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động trong quý I/2024 và bộ phận di động của họ sẽ đạt 3,7 nghìn tỷ won.

Eugene Investment & Securities cho biết trong một báo cáo rằng Samsung Electronics dự kiến sẽ công bố 900 tỷ won lợi nhuận hoạt động từ chất bán dẫn và 3,8 nghìn tỷ won từ điện thoại di động.

Han Dong-hee, một nhà phân tích từ SK Securities, cho biết ước tính thu nhập quý đầu tiên lớn hơn dự kiến của Samsung Electronics đến từ "chiến lược định hướng lợi nhuận" nhắm vào chip HBM và giá NAND tăng trở lại.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기