Đời sống Xã hội

Bất tiện số 1 của du khách nước ngoài đến Hàn Quốc là các hoạt động liên quan đến "Mua sắm"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:15 07-05-2024
"Tôi đang thử quần áo thuê ở một cửa hàng cho thuê hanbok (trang phục truyền thống của Hàn Quốc), vì không vừa nên tôi đã đổi size vài lần. Tôi đã nghe thấy nhân viên nói "béo quá" bằng tiếng Hàn, điều này khiến tôi cảm thấy bị tổn thương", chia sẻ của một du khách người Anh.

Một cuộc khảo sát cho thấy du khách nước ngoài hay gặp bất tiện nhiều nhất với các hoạt động liên quan tới "mua sắm".

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo 'Phân tích tổng hợp về các khiếu nại bất tiện du lịch năm 2023' do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc công bố vào ngày 5, số lượng các khiếu nại được gửi về Trung tâm Khiếu nại bất tiện du lịch của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc năm ngoái (2023) là 902, tăng 213% so với năm trước đó.

Đây là bản phân tích các khiếu nại về sự bất tiện của khách du lịch nhận được thông qua Trung tâm Khiếu nại về bất tiện du lịch của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc thông qua trang web, email và điện thoại.

Tổ chức Du lịch Hàn Quốc cho biết trong phân tích của mình: "Số lượng khiếu nại từ năm 2020 đến năm 2022 đã giảm đáng kể do tác động của COVID-19, tuy nhiên sau khi hết dịch và ngành du lịch Hàn Quốc bắt đầu phục hồi trở lại vào năm ngoái, số lượng khiếu nại đã tăng lên đáng kể".

Trong số 902 trường hợp, 94 trường hợp được báo cáo bởi người Hàn Quốc, chiếm 10,4% và những trường hợp được báo cáo bởi người nước ngoài chiếm 808 trường hợp, tương đương 89,6%.

Xét theo loại hình, các khiếu nại liên quan đến mua sắm là phổ biến nhất với 215 vụ, chiếm 23,8% tổng số, tiếp theo là taxi (170 vụ, 18,8%) và lưu trú (142 vụ, 15,7%).

Sự bất tiện phổ biến nhất liên quan đến mua sắm là chênh lệch về giá ở mức 27,9%, tiếp theo là hoàn thuế VAT ở mức 24,7% và yêu cầu hoàn tiền và đổi sản phẩm ở mức 13,0%.

Trong số các báo cáo liên quan đến taxi, 66,5% gặp phải tình trạng thu phí không công bằng và từ chối sử dụng đồng hồ tính cước, tiếp theo là tài xế không thân thiện (14,1%), lái xe liều lĩnh và tự ý đi khác tuyến đường khách đặt (7,1%).

Trong số các báo cáo liên quan đến lưu trú, tỷ lệ khiếu nại về cơ sở vật chất hoặc quản lý vệ sinh kém là cao nhất với 31,7%.

Ngoài ra là các khiếu nại về dịch vụ kém (25,4%), hủy đặt chỗ và tiền phạt (19,7%), không tuân thủ các điều kiện đặt chỗ và quảng cáo sai sự thật (5,6%).

Xem xét những nơi hơi nhận được khiếu nại của khách du lịch thì Seoul chiếm hơn một nửa (54,8%), tiếp theo là Busan (13,4%), Incheon (12,1%) và Jeju (4,9%).

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Tổ chức Du lịch Hàn Quốc đang thực hiện nhiều hoạt động cải tiến khác nhau, bao gồm cả hợp tác với chính quyền địa phương, để giải quyết những bất tiện mà du khách gặp phải chẳng hạn như đến thăm các địa điểm du lịch lớn ở Seoul để kiểm tra về giá cả các mặt hàng được bày bán.

Một quan chức ngành du lịch cho biết: "Khi số lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm Hàn Quốc đang phục hồi, du khách không chỉ đến mỗi Seoul hay Incheon mà còn du lịch khám phá các tỉnh thành phố khác. Vì thế chúng ta cần những nỗ lực tích cực từ cả người dân và chính phủ để xóa bỏ nạn bán thách, thay vào đó là cung cấp giá cả cũng như dịch vụ hợp lý".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기