THẾ GIỚI

​Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả các hành động của Mỹ nhằm vào nền kinh tế nước này

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:15 16-08-2018
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ áp thuế 140% với rượu, 120% với xe hơi và 60% với lá thuốc lá nhập từ Mỹ

[Ảnh=AP·Yonhap News]


Hôm qua, 15 tháng 8 Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã ký ban hành sắc lệnh nâng mức thuế quan đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. Cụ thể, sắc lệnh nêu ra nước này sẽ nâng mức thuế quan đối với ô-tô khách nhập khẩu từ Mỹ thêm 120%, đối với sản phẩm đồ uống có cồn thêm 140% và thuốc lá thêm 60%. An-ca-ra cũng tăng thuế đối với một số mặt hàng khác gồm mỹ phẩm, gạo và than đá.

Ông Erdogan cho biết quyết định tăng thuế dựa trên nguyên tắc đáp trả “các hành động tiến công có chủ đích của chính quyền Mỹ vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ”. Tuy nhiên điều này đang ngày càng đe dọa làm leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Theo đó, Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay đăng trên Twitter: “Tăng thuế nhập khẩu với một số sản phẩm, theo nguyên tắc tương xứng, là biện pháp đáp trả những hành động đơn phương công kích của Mỹ nhằm vào kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ”.

Quyết định nâng mức thuế quan này được đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi người dân tẩy chay hàng điện tử Mỹ như iPhone của Apple và nên chuyển sang dùng hàng điện tử của Samsung.

Hôm nay, 16 tháng 8 Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức họp trực tuyến vào để trấn an nhà đầu tư nước ngoài. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố nước này sẵn sàng đàm phán với Mỹ nếu không còn các mối đe dọa.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기