THẾ GIỚI

​Hauwei cạnh tranh phát triển trong kỷ nguyên mạng 5G

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:47 30-10-2018

[Ảnh=Yonhap News]


Dự kiến đến năm 2020 sẽ có 50 tỉ thiết bị được kết nối (hay Internet of Things) trên toàn thế giới. Về cơ bản, IoT là các thiết bị có khả năng kết nối internet như lò vi sóng, bộ ổn nhiệt và báo động khói.

Hồi cuối tháng 9, phó chủ tịch Huawei đã xác nhận công ty sẽ sớm cho ra mắt một chiếc smartphone màn hình gập, hỗ trợ mạng 5G vào giữa năm 2019. Như vậy, Huawei sẽ là một trong những hãng smartphone tiếp theo sau Xiaomi hoặc Samsung tham gia vào thị trường smartphone 5G.

Hãng Huawei đã và đang có một chiến lược rõ ràng với mạng 5G. Ngoài việc tích cực phát triển các thiết bị và hạ tầng phục vụ 5G, Huawei cũng đang bí mật phát triển những chiếc smartphone và chip hỗ trợ mạng 5G trong tương lai.

Cũng sau sự kiện ra mắt Mate 20 tại Trung Quốc, CEO Huawei, ông Yu Chengdong đã có dịp chia sẻ về kế hoạch phát triển mạng 5G của Huawei trong tương lai.

Yu khẳng định, Huawei có lợi thế về công nghệ di động , đặc biệt là kết nối 5G vượt trội hơn so với Samsung và Apple. Huawei đang dẫn đầu công nghệ mạng 5G nhờ là một công ty đa ngành nghề và từng có thâm niêm sản xuất nhiều thiết bị viễn thông cho cả thế giới.

CEO Huawei cung cấp, công ty đang đầu tư rất mạnh cho công nghệ 5G với hơn 180 ngàn nhân lực đang nghiên cứu ngày đêm. Rõ ràng với một công ty nổi tiếng về thiết bị viễn thông như Huawei, hãng hoàn toàn có lợi thế hơn hẳn về kinh nghiệm, nguồn lực để sớm áp dụng mạng 5G lên các sản phẩm di động như smartphone.

Với 5G, các điểm phát được sử dụng sẽ có cách bố trí giống như hiện nay với phạm vi lắp đặt rộng, nhưng ở các khu vực đô thị thì các điểm phát sẽ đặt ở vị trí gần nhau hơn, ở các cột đèn, trên mái nhà hàng và thậm chí bên trong gạch của các tòa nhà lớn.

Các điểm phát sẽ tự động tương tác với từng thiết bị để cung cấp dịch vụ hiệu quả nhất cho dù nó ở đâu. Các thuật toán thậm chí sẽ biết thiết bị di chuyển nhanh như thế nào, do đó có thể thích ứng với tế bào nào được kết nối. Một số thiết bị sẽ yêu cầu dữ liệu quan trọng được chuyển qua lại trong khi những thiết bị khác chỉ gửi và nhận các gói thông tin nhỏ. Mạng 5G sẽ hiểu điều này và phân bổ băng thông tương ứng.

Điện thoại 5G sẽ ra mắt vào năm 2019, với Motorola là công ty đầu tiên sau khi công bố Moto Z3 đi kèm phụ kiện Moto Mod 5G, sau đó là Xiaomi Mi Mix 3. Tin đồn tiếp tục xoay quanh thông tin nói rằng ít nhất một phiên bản Galaxy S10 sẽ có khả năng 5G, trong khi OnePlus dự kiến phát hành một điện thoại 5G vào năm 2019, có thể là OnePlus 7.

Qualcomm cho biết chip mới có khả năng tải về lên đến 5 Gbps, nhanh gấp 400 lần so với tốc độ tải xuống 4G trung bình hiện tại. Qualcomm đã thông báo đang hợp tác với 18 nhà sản xuất thiết bị để sản xuất phần cứng có modem X50 vào năm 2019, bao gồm HMD Global, Sony, Xiaomi, Oppo, Vivo, HTC, LG, Asus, ZTE, Sharp và Fujitsu. Công ty cũng làm việc với các nhà mạng để thử nghiệm 5G, bao gồm AT&T, BT/EE, China Mobile, Deutsche Telekom, Orange, SK Telecom, Sprint, Telstra, Verizon và Vodafone.

Các công ty Samsung, Huawei và Apple không nằm trong danh sách vì họ thiết kế chip smartphone riêng và sử dụng modem từ nơi khác.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기