VIỆT NAM

Cà phê voi – Loại cà phê đắt nhất thế giới

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)14:56 12-02-2019

[Ảnh = BY&K]


Bí quyết để có thể sản xuất cà phê voi, ngoài việc cho voi ăn hạt cà phê, người ta còn cho voi ăn kèm thêm nhiều loại trái cây khác như chuối, mít, hồng để hạt cà phê thu được sẽ có cả hương vị của các loại trái cây này.

Trên thế giới, loại cà phê mới này được sản xuất tại vùng núi thuộc tỉnh Chiang Rai, phía Bắc Thái Lan. Sản phẩm mới nhanh chóng "chiếm ngôi" đắt nhất thế giới của cà phê chồn khi được bán ra với giá 1.100 USD một kg (so với giá khoảng 748 USD mỗi kg của cà phê chồn). Đặc biệt một năm tại đây chỉ có thể sản xuất tối đa 50kg cà phê voi.

Tại Hàn Quốc, vì không thể sản xuất là loại cà phê này, nên việc nhập khẩu để cung cấp cho các tín đồ cà phê được cho là một công việc không mấy dễ dàng, hiện tại một ly cà phê voi được bán ra với giá tầm 70 đến 100 USD/ly tại đây.

Riêng tại Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt cũng có nơi sản xuất ra loại cà phê voi đặc biệt này. Hiện tại, theo chúng tôi được biết có khoảng 6 con voi làm nhiệm vụ ăn và thải ra hạt cà phê.

Quá trình lên men tự nhiên trong ruột voi sẽ tạo ra hương vị cà phê mà chắc chắn các loại khác không thể có được, axít trong ruột voi sẽ loại bỏ protein trong hạt cà phê (vốn là nguyên nhân tạo ra vị đắng), nhờ đó tạo ra hương vị đặc biệt, không còn đắng như cà phê thường.

Không chỉ vậy, cà phê do voi thải ra còn có vị... trái cây do được tiêu hóa cùng với chuối, mía và một số loại khác. Đây chính là một bí quyết quan trọng làm nên sự thơm ngon của cà phê voi. Phải mất từ 16-30 giờ từ khi voi ăn hạt đến khi ra thành phẩm. Sau đó, công nhân sẽ thu gom những hạt cà phê từ phân voi rồi sơ chế, rửa sạch, phơi khô, tách vỏ lụa và rang, xay thành cà phê.

Với nhiều công sức cũng như hương vị đặc biệt của cà phê voi mà làm cho loại cà phê này có giá thành được cho là đắt nhất thế giới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기