VIỆT NAM

FAA công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 cho Việt Nam

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)15:44 18-02-2019

[Ảnh = TTXVN]

 
Hà Nội (TTXVN 15/2)

Chiều 15/2, tại Hà Nội, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đã trao chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho Cục Hàng không Việt Nam.

Phát biểu tại lễ trao chứng nhận, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá, việc nhận CAT 1 từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ là một sự kiện lớn đối với ngành hàng không Việt Nam. Sự kiện cũng đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hợp tác hàng không giữa Việt Nam và Mỹ trong thời gian tới.

Theo Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink, chứng nhận CAT 1 đồng nghĩa với việc FAA đánh giá Cục Hàng không Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn của hàng không quốc tế và Mỹ về giám sát an toàn. Đây là một thành tựu quan trọng và là kết quả nhiều năm làm việc tích cực của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam.

Việc Cục Hàng không Việt Nam đạt được CAT 1 là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không của Việt Nam được phép mở đường bay đến Mỹ. Quan trọng hơn, đây là sự công nhận của quốc tế về an toàn hàng không, khẳng định Việt Nam đã hội nhập thành công. Đồng thời, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quốc tế; khẳng định vị thế, uy tín không chỉ của ngành Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải mà của cả Việt Nam trên trường quốc tế.

Trước đó, đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) cho biết, Boing đã đồng hành cùng với Cục Hàng không Việt Nam trong việc hỗ trợ kỹ thuật cho Cục để đạt CAT 1 và từ tháng 1/2015, Boeing đã ký biên bản ghi nhớ với Cục Hàng không Việt Nam về vấn đề này.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, FAA đã thực hiện nhiều đợt rà soát kỹ thuật với hàng chục tiêu chí và đều đánh giá kết quả tốt cho xếp loại an toàn hàng không của Việt Nam.

Theo ông Đinh Việt Thắng, việc đạt CAT 1 có ý nghĩa rất quan trọng với hàng không Việt Nam. Thứ nhất, đây là tiền đề, điều kiện tiên quyết để các hãng hàng không Việt Nam có thể xúc tiến các bước tiếp theo nhằm mở đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ.

Thứ hai, đạt được CAT 1 giúp nâng cao rất nhiều uy tín của hàng không Việt Nam trên thị trường hàng không quốc tế. Thứ ba, dù có thể chưa thực hiện bay thẳng sang Mỹ, nhưng các hãng hàng không trong nước có thể hợp tác liên danh (code - sharing) với các hãng hàng không lớn đang thực hiện bay thẳng đến Mỹ.

“Chúng ta đã có bước chuẩn bị về mặt kỹ thuật nhiều năm nay cho việc mở đường bay thẳng đến Mỹ, CAT 1 chính là yếu tố quan trọng để hiện thực hóa điều này”, ông Đinh Việt Thắng nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết: “Việc Cục Hàng không Việt Nam đạt được CAT 1 của Mỹ là sự đánh giá rất quan trọng của FAA và hàng không thế giới về trình độ quản lý, an toàn khai thác bay của ngành hàng không Việt Nam. Trong quá trình đánh giá, FAA cũng đã đánh giá rất kỹ phần an toàn bay của Vietnam Airlines".

Theo ông Dương Trí Thành, với Vietnam Airlines, doanh nghiệp đã mở văn phòng đại diện tại Hoa Kỳ từ năm 2001. Trong 10 năm qua, Vietnam Airlines đã chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật và thương mại cho việc mở đường bay tới Mỹ. Mặc dù chưa có đường bay thẳng nhưng từ năm 1996 Vietnam Airlines đã có hợp tác với các hãng hàng không để nối chuyến và có các sản phẩm trên các đường bay tới Mỹ.

“Là Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines xem việc mở đường bay tới Mỹ là nhiệm vụ chính trị nên được nghiên cứu từ nhiều năm nay. Việc khả thi về mặt thương mại phụ thuộc nhiều về kỹ thuật máy bay. Hiện chưa có loại máy bay nào bay thẳng mà chở đủ tải khách và hàng từ Việt Nam tới Mỹ”, ông Dương Trí Thành cho hay.

Ông Dương Trí Thành thông tin, kế hoạch của Vietnam Airlines là sớm nhất đến năm 2022 mới có loại máy bay đủ khả năng bay thẳng tới Mỹ. Vì vậy, từ giờ tới thời điểm có máy bay làm thương mại khả thi hơn, kế hoạch của Vietnam Airlines là tiếp tục mở rộng nối chuyến và liên danh với các hãng hàng không Mỹ. Trong giai đoạn chưa có máy bay bay thẳng đủ tải đến Mỹ nếu hiệu quả khai thác nằm trong phạm vi hệ thống đường bay của hãng có thể bù trừ cho nhau, Vietnam Airlines sẽ khai thác trực tiếp tới Mỹ./.

Quang Toàn

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기