THẾ GIỚI

Phái đoàn Triều Tiên tham dự thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội gồm những ai?

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)22:52 25-02-2019

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cùng đoàn đại biểu lên tàu tại ga Pyeongyang hôm 23 tháng 2, bắt đầu chuyến hành trình kéo dài 60 giờ để đến Hà Nội tham dự thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.  [Ảnh = Yonhap News]


Chiều ngày 23 tháng 2, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng phái đoàn đã xuất phát tại ga Pyeongyang để lên đường đến Hà Nội tham dự thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Thành phần đoàn đại biểu Triều Tiên tham dự thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội cũng được dư luận quốc tế quan tâm. Theo các cơ quan truyền thông của Triều Tiên như Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên, đồng hành cùng chủ tịch Kim Jong-un trong chuyến công du lần này là các quan chức phụ trách nhiều lĩnh vực như ngoại giao, kinh tế, đàm phán hạt nhân…

Cụ thể, danh sách phái đoàn tham dự thượng đỉnh Mỹ - Triều được Triều Tiên cử đến Hà Nội gồm có: Phó Chủ tịch Đảng Lao động Kim Yeong-cheol, Ri Soo-yong, Kim Pyeong-hae, Oh Soo-yong; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ri Yong-ho; Bộ trưởng Bộ Lực lượng Vũ trang Nhân dân Noh Kwang-cheol; Thứ trưởng Bộ ngoại vụ Choi Seon-hee; Phó chủ nhiệm thứ nhất Đảng lao động Triều Tiên đồng thời là em gái của Kim Jong-un - bà Kim Yeo-jeong…. Phu nhân chủ tịch Kim Jong-un, bà Ri Seol-ju không có tên trong danh sách đến Hà Nội lần này của phái đoàn Triều Tiên.

Được biết, các quan chức Triều Tiên tham dự thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 như Phó Chủ tịch Đảng lao động Triều Tiên Kim Yeong-cheol và Ri Soo-yong hay Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ri Yong-ho, Bộ trưởng Bộ Lực lượng Vũ trang Nhân dân Noh Kwang-cheol, Phó chủ nhiệm thứ nhất Đảng lao động Triều Tiên Kim Yeo-jeong cũng là những nhân vật đã tháp tùng Kim Jong-un trong thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất diễn ra tại Singapore hồi tháng 6 năm 2018.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Kim Yeong-cheol – người phụ trách vấn đề đối ngoại với Hàn Quốc là nhân vật được ví như Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, hiện thực hóa các kế hoạch đối ngoại của chủ tịch Kim Jong-un. Phó Chủ tịch Ri Soo-yong hay Bộ trưởng Bộ ngoại giao Ri Yong-ho và Thứ trưởng Bộ ngoại vụ Choi Seon-hee cũng là những nhân vật chủ chốt trong lĩnh vực đối ngoại của Triều Tiên, có kinh nghiệm trong vấn đề đàm phán hạt nhân.

Lần đầu có mặt trong danh sách tham dự thượng đỉnh Mỹ - Triều, Phó chủ tịch Kim Pyeong-hae được biến đến là người đảm trách và quản lí các công việc liên quan đến hành chính nhân sự. Trong khi đó, Phó chủ tịch Oh Soo-yong phụ trách mảng kinh tế Triều Tiên.

Ngoài sự kì vọng về tiến trình phi hạt nhân hay bình thường hóa quan hệ chính trị, việc Triều Tiên học hỏi mô hình mở cửa và phát triển kinh tế của Việt Nam cũng là một trong những vấn đề được nhắc đến trước thềm sự kiện lịch sử này. Sự góp mặt của quan chức phụ trách mảng kinh tế Triều Tiên trong phái đoàn đến Hà Nội lần này cũng được xem là một trong những tín hiệu của mục tiêu phát triển kinh tế Triều Tiên thông qua hội nghị.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기