THẾ GIỚI

Lịch trình của Trump và Kim tại Việt Nam: có ít nhất 5 cuộc gặp giữa hai nguyên thủ?

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)13:54 26-02-2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Ki Jong-un trước giờ khởi hành đến Việt Nam. [Ảnh = Yonhap News]


Sự kiện lịch sử thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sắp chính thức diễn ra trong 2 ngày tới, 27 ~ 28 tháng 2. Theo đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có ít nhất 5 cuộc gặp trong suốt quá trình ‘đàm phán hạt nhân’ diễn ra tại Hà Nội lần này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những phát biểu nhất quán về thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội là ngày 27 và 28 tháng 2. Mặc dù vậy, không loại trừ khả năng hội nghị chỉ diễn ra trong ngày 28.

Tuy nhiên, ngày hôm nay (26/2), thư ký báo chí Nhà Trắng bà Sarah Sanders cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ có cuộc gặp riêng vào tối 27/2, sau đó hai nhà lãnh đạo sẽ dùng bữa tối cùng nhau với sự góp mặt của các cố vấn. Đây là cuộc gặp đầu tiên của hai nguyên thủ trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội.

Nhà Trắng cũng cho biết Donald Trump và Kim Jong-un sau khi có cuộc gặp riêng vào tối ngày 27 sẽ tham dự các hoạt động chính thức của hội nghị thượng đỉnh bắt đầu từ sáng ngày 28. Lịch trình dự kiến của sự kiện sẽ bao gồm tọa đàm giữa 2 nguyên thủ, tọa đàm Mỹ - Triều mở rộng, tiệc trưa và sau đó là lễ ký kết Tuyên bố chung Hà Nội. Như vậy, sẽ có ít nhất 5 cuộc gặp giữa 2 nguyên thủ Mỹ và Triều Tiên trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

So với thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất diễn ra trong vòng 4 giờ 45 phút tại Singapore, sự kiện lịch sử diễn ra tại Hà Nội lần này sẽ kéo dài, đồng thời số lần gặp gỡ giữa Trump và Kim cũng tăng lên. Bên cạnh đó, việc hai nguyên thủ dùng bữa tối cùng nhau vào tối ngày 27 cũng là sự kiện không diễn ra tại thượng đỉnh lần thứ nhất.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기