Đời sống Xã hội

Cần dành lợi nhuận hợp lí cho nhà đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)17:17 15-03-2019

[Ảnh= 아주경제DB]


Theo hãng tin Yonhap – Thứ trưởng Tài chính của Hàn Quốc cho rằng Chính phủ nên dành lợi nhuận hợp lí cho các nhà đầu tư tư nhân của các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Thứ trưởng Koo Yun-choel đã đưa ra phát biểu trên tại lễ khánh thành một cơ quan tư vấn có sự tham gia của chính quyền trung ương và chính quyền tỉnh. Cơ quan này được thành lập nhằm thúc đẩy các dự án do tư nhân đầu tư.

Thứ trưởng Koo cho biết Hàn Quốc đã đảm bảo “lợi nhuận quá mức” cho các nhà đầu tư tư nhân của các dự án cơ sở hạ tầng và do đó đặt gánh nặng tài chính lên người sử dụng các cơ sở hạ tầng này.

Bộ Kinh tế và Tài chính cho biết kể từ năm 1995, các nhà đầu tư tư nhân đã tài trợ 114,5 nghìn tỉ won (tương đương 100,84 tỉ USD) cho 719 dự án.

Các dự án cơ sở hạ tầng có thể tạo công ăn việc làm cho người dân và nhờ đó thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã bãi bỏ các quy định đảm bảo doanh thu tối thiểu cho các nhà đầu tư tư nhân và điều này đã làm suy giảm số lượng cũng như quy mô các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng do nhóm nhà đầu tư này thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Hong Nam-ki cho biết Chính phủ sẽ đảm bảo tài trợ cho 13 dự án cơ sở hạ tầng do tư nhân đầu tư trị giá 12,6 nghìn tỉ won để các dự án này có thể được khởi công trong năm nay.

Các dự án vốn được dự định sẽ bắt đầu sau năm 2020 nhưng được tài trợ để khởi công sớm hơn bao gồm đường cao tốc nối Seoul đến Gwangmyeong (ngay Tây Nam Seoul) và một cơ sở xử lí nước thải ở Gumi (cách Seoul khoảng 260 km về phía Đông Nam).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기