THẾ GIỚI

Nhập khẩu dầu Iran tăng vọt trong tháng Hai

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:08 20-03-2019

[Ảnh = 아이클릭아트]


Hãng tin Yonhap cung cấp Dữ liệu của Chính phủ hôm Thứ Ba, 19 tháng 3 năm 2019 cho thấy nhập khẩu dầu Iran của Hàn Quốc trong tháng Hai tăng hơn bốn lần so với tháng trước đó, gần bằng mức trước khi Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, tháng trước, nền kinh tế lớn thư tư Châu Á đã nhập khẩu lượng dầu thô trị giá 476 triệu đô la Mỹ từ quốc gia Trung Đông.

Con số này gấp hơn 4 lần so với con số 101 triệu đô la Mỹ trong tháng Một nhưng thấp hơn con số kỉ lục 621 triệu đô la của một năm trước đó.

Số tiền này cũng gần bằng con số 539 triệu USD giá trị nhập khẩu trung bình trong khoảng thời gian từ Tháng Một đến tháng Bảy năm ngoái trước khi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ có hiệu lực.

Hàn Quốc đã không thể nhập dầu thô Iran trong khoảng thời gian từ Tháng Chín đến Tháng Mười Hai năm ngoái do các lệnh trừng phạt được khôi phục trước các chương trình hạt nhân của Tehran.

Seoul đã nối lại việc nhập khẩu dầu thô Iran vào tháng Một năm nay, hai tháng sau khi Washington khôi phục lại tất cả các lệnh trừng phạt đối với Iran nhưng cho phép Hàn Quốc và 7 quốc gia khác tiếp tục mua dầu của Iran trong vòng 6 tháng tiếp theo. Các lệnh trừng phạt này đã từng được gỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân trong năm 2016 và giờ đây được Washington khôi phục lại.

Một quan chức chính phủ cho biết có thể nhập khẩu dầu thô Iran tăng vọt trong tháng Hai so với tháng trước đó là vì các nhà nhập khẩu địa phương đã kết thúc đàm phán nhập khẩu.

Các nhà quan sát ngành công nghiệp dự đoán nhập khẩu dầu Iran của Hàn Quốc sẽ dao động trong thời gian này do áp lực liên tục của Mỹ đối với Iran.

Có báo cáo cho rằng Washington đã có kế hoạch gây sức ép với tám nước để giảm quy mô nhập khẩu dầu thô Iran. Hoa Kỳ sẽ điều chỉnh hạn ngạch nhập khẩu của tám quốc gia này 6 tháng một lần với lần điều chỉnh tiếp theo dự kiến sẽ xảy ra vào tháng Năm.

Condensate chiếm gần 70% dầu thô nhập khẩu từ Iran của Hàn Quốc. Naphtha, một nguyên liệu chính từ hóa dầu, có nguồn gốc từ Condensate.

Condensate Iran, được các công ty lọc dầu và hóa dầu Hàn Quốc ưa thích, chiếm 51% tổng lượng condensate nhập khẩu của Seoul trong quý đầu năm ngoái.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기