Đời sống Xã hội

Nỗi hoảng sợ của những người Hàn sơ tán trong vụ cháy rừng ở Kangwon: 2 đêm không ngủ

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)11:07 06-04-2019

Nhiều người Hàn Quốc đã mất đi nhà cửa chỉ sau 1 đêm trong vụ cháy rừng ở tỉnh Kangwon. [Ảnh = Yonhap News]


Thảm họa cháy rừng ở Kangwon đã khiến nhiều người dân Hàn Quốc mất đi nhà cửa chỉ trong một đêm. Nhiều người dân sinh sống trong các khu vực chịu ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn buộc phải sơ tán khẩn cấp theo hướng dẫn của cơ quan chức năng. Đã hai đêm liên tiếp, những người này không còn nhà để về, họ mất ngủ trắng đêm vì lo lắng và bất an.

 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến thăm và an ủi tinh thần những người dân ở khu vực lánh nạn Trường Tiểu học Cheonjin. [Ảnh = Yonhap News]


Trong một khu vực lánh nạn gồm khoảng 50 chiếu lều cứu hộ hình chữ nhật được dựng sát nhau ở trường tiểu học Cheonjin (thị trấn Goseong), những người dân sơ tán được cứu trợ bằng mì tôm, nước uống, đồ ăn vặt, các vật dụng cá nhân... bởi các đoàn cứu trợ. Trên gương mặt họ, từ các cụ già cho đến các em nhỏ, đều chất chứa sự lo lắng và hoảng loạn.

Cách duy nhất họ có thể lấy lại sự cân bằng cho tinh thần có lẽ là đến thăm trại của nhau, chia sẻ những câu chuyện có lẽ chỉ người trong cuộc mới có thể hoàn toàn thấu hiểu.


 

Một chuyên gia tư vấn tâm lý do thiên tai đang xem xét hồ sơ tại khu vực lánh nạn ở trường tiểu học Cheonjin, thị trấn Goseong. [Ảnh = Yonhap News]


Một người phụ nữ họ Kim, 69 tuổi, cho các phóng viên xem ngôi nhà đã bị cháy trụi nay chỉ còn bộ khung và cho biết: “Bây giờ tôi không còn chỗ nào để ở, không biết phải ở đây (nơi lánh nạn) cho đến bao giờ nữa.”

Cụ bà họ Kang, 76 tuổi, sống ở Bongpori, cũng đã mất đi ngôi nhà mà bà đã gắn bó trong suốt 39 năm qua. Bà cho biết: “Ngọn lửa từ dãy núi sau nhau đột nhiên lan ra và sau đó ập vào. Chúng tôi nhanh chóng hò hét nhau chạy ra khỏi đó. Vì quá vội nên tôi không kịp mang theo máy trợ thính, giờ không nghe rõ được.”

Cháu gái của bà Kang, một học sinh trung học, đã cố gắng quay lại bên trong ngôi nhà để lấy thuốc huyết áp mà bà vẫn thường uống, nhưng đành quay trở ra vì đám cháy đã lan ra khắp nơi.

Bà Kang cho biết sau khi lửa tắt, ai đó đã chụp hình ngôi nhà của bà và mang đến cho bà xem. Tuy nhiên, bà nghẹn ngào cho biết mình đã không thể nhìn ra ngôi nhà đã gắn bó hàng chục năm qua, bởi nay nó chỉ là một đống tro tàn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기