Đời sống Xã hội

Hàn Quốc tham gia các cuộc đàm phán về thương mại điện tử của WTO

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:13 09-04-2019

[Ảnh=Yonhap News]

 
Theo hãng tin Yonhap, Hàn Quốc tuyên bố nước này sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán sắp tới về thương mại điện tử. Dự kiến các cuộc đàm phán này sẽ liên quan đến một nửa số thành viên của WTO.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Hong Nam-ki đã đưa ra thông báo trong cuộc họp với các bộ trưởng liên quan ở Sejong, một trung tâm hành chính cách Seoul 130 km về phía đông nam.

Ông cho biết rằng các cuộc đàm phán có thể diễn ra vào tháng Năm hoặc tháng Sáu nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Đầu năm nay, 76 trong số 164 thành viên WTO đã tuyên bố ý định bắt đầu đàm phán về các nội dung liên quan đến thương mại điện tử. Trước đó, hồi đầu tháng này, Tổng giám đốc WTO, ông Roberto Azevedo cho biết thương mại điện tử chứa đựng tiềm năng lớn nhưng cần nhận diện được các thách thức liên quan đến vấn đề kết nối và cơ sở hạ tầng.

“Nếu không định ra được khuôn khổ thì có nguy cơ các công ty lớn sẽ ngày càng chiếm ưu thế và điều này khiến các doanh nghiệp nhỏ hơn bị bỏ lại phía sau”, ông Azevedo cho biết tại một phiên họp về thương mại kĩ thuật số và thương mại điện tử vào ngày 1 tháng Tư vừa qua. Một nghiên cứu của WTO chứng minh rằng nhờ vào việc giảm chi phi và tăng năng suất, các công nghệ kĩ thuật số có thể thúc đẩy thương mại lên tới 34%.

Năm 2017, 71 quốc gia thành viên của WTO đã kí một tuyên bố chung để cùng nghiên cứu các bước đi tiếp theo liên quan đến thương mại điện tử. Đồng thời, Bộ trưởng Hong cũng cho biết Chính phủ sẽ rút thêm ngân sách và thực hiện các biện pháp bổ sung để thúc đẩy nền kinh tế. Có khả năng Chính phủ sẽ phát hành trái phiếu để huy động ngân sách bổ sung.

Đề xuất phát hành trái phiếu sẽ được đệ trình lên Quốc hội vào cuối tháng này. Bộ trưởng Hong hi vọng xuất khẩu của Hàn Quốc nửa cuối năm nay sẽ dần cải thiện nhưng Seoul có thể phải đối mặt với những thách thức trong việc thúc đẩy xuất khẩu.

“Chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp đổi mới các ngành công nghiệp chính, như đóng tàu, ô tô và trưng bày, đồng thời chúng tôi sẽ đa dạng hóa các mặt hàng và khu vực xuất khẩu để phục hồi nhanh chóng xuất khẩu của Hàn Quốc”, Bộ trưởng Hong nói.

Xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 3 đã giảm 8,2% so với năm trước và đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp suy giảm số chuyến hàng chuyển đi nước ngoài của Hàn Quốc. Bộ trưởng Hong cho biết Hàn Quốc sẽ nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận thương mại tư do với Anh để đảm bảo không có khoảng trống trong thương mại song phương trước tình hình bất ổn kéo dài do London rời Liên minh Châu Âu.

Theo Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Anh đạt 6,4 tỉ USD và nhập khẩu từ Anh đạt 6,8 tỉ USD vào năm 2018. Trong nhưng năm gần đây, Hàn Quốc đã kí được một loạt các thỏa thuận thương mại tự do với các đối tác thương mại lớn như Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Trung Quốc, cũng như Chilê, Peru và Columbia. Đây là kết quả của nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của đất nước có nền kinh tế phát triển này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기