THẾ GIỚI

Nhà thờ này được cả thế giới biết đến qua tác phẩm “Thằng Gù Nhà Thờ Đức Bà” bị cháy

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:12 16-04-2019

[Ảnh = EPA·Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap, đám cháy bùng phát vào khoảng 18 giờ 50 (giờ địa phương), ngọn lửa bốc lên từ mái giáo đường, vốn là di tích lịch sử được viếng thăm nhiều nhất châu Âu. Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của vụ cháy vẫn đang được đánh giá.

"Nhà thờ Đức Bà là lịch sử của chúng tôi, là văn hóa của chúng tôi, một phần tâm linh của chúng tôi, là nơi tổ chức các sự kiện lớn của chúng tôi, bệnh dịch, chiến tranh, sự tự do, tâm chấn của cuộc sống của chúng tôi" - Tổng thống Emmanuel Macron nói với các phóng viên ngay trước nhà thờ vẫn đang bốc khói ở Paris.
 

[Ảnh = AP·Yonhap News]


Nhà thờ này được cả thế giới biết đến, dù rằng nhiều người chưa hề tới nơi, qua tác phẩm “Thằng Gù Nhà Thờ Đức Bà” của văn hào Victor Hugo, được xuất bản năm 1831. Nhà thờ được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic, là chuyển tiếp giữa kiến trúc La Mã và kiến trúc thời Phục Hưng. 

Phủ Tổng thống cho biết vì lý do đó, bài diễn văn của ông Macron bàn về các giải pháp rút ra sau cuộc Đại Thảo luận Toàn quốc để giải quyết cuộc khủng hoảng áo vàng, dự kiến diễn ra tối nay sẽ bị hoãn lại.
 

[Ảnh = AP·Yonhap News]

Rất nhiều người dân Paris đã cầu nguyện bên ngoài, mong cho đám cháy sớm được dập tắt và không gây thiệt hại nhiều. 

Nguyên do xảy ra vụ cháy hiện chưa được biết rõ. Tuy nhiên, giới truyền thông Pháp trích thuật tin từ sở cứu hỏa Paris nói rằng ngọn lửa có thể liên hệ đến cuộc trùng tu trị giá 6 triệu euro ($6.8 triệu) hiện đang được tiến hành trên chóp nhọn làm bằng chì, nặng khoảng 250 tấn. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho biết, nhiều biện pháp đặc biệt đã được áp dụng để cứu Nhà thờ Đức Bà.
 

[Ảnh = EPA·Yonhap News] Đây thật sự là nỗi buồn lớn cho người dân Paris và nhiều người trên thế giới.

Cựu Tổng thống Pháp François Hollande viết: "Nhà thờ Đức Bà là di sản chung của tất cả mọi người. Thật đau lòng khi chứng kiến nó bị lửa tàn phá. Thật kính trọng những người lính cứu hỏa đang cố gắng dập tắt ngọn lửa".

Tổng thống Mỹ Donald Trump bình luận từ Washington về vụ cháy Nhà thờ Đức Bà ở Paris: “Thật kinh khủng khi chứng kiến đám cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris. Có lẽ máy bay chở nước có thể được sử dụng để dập đám cháy. Phải hành động thật nhanh chóng!”.

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기