Đời sống Xã hội

Tổng thống Moon Jae-in "Chuẩn bị và thúc đẩy Hội nghị thượng đỉnh liên Triều"

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:40 16-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]

Tổng thống Moon Jae-in cho biết vào ngày 15 tháng 4 vừa qua, ông cho biết đã đến lúc chuẩn bị và thúc đẩy các cuộc đàm phán thượng đỉnh Liên Triều.

"Chủ tịch Kim Jong-un, đã nhắc lại cam kết của mình về phi hạt nhân hóa và xây dựng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên", ông Moon nói trong cuộc họp diễn ra tại Cheong Wa Dae "Chúng tôi đánh giá cao ý chí không lay chuyển của Kim Jong-un và chúng tôi rất hoan nghênh điều này" Đây là lần đầu tiên ông Moon nhắc đến bài phát biểu của Kim.

Tổng thống Moon nói: "Khi ý chí của hai miền Triều Tiên đã được thống nhất, chúng tôi sẵn sàng thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh", ông nói. Tôi hy vọng rằng sẽ có thể thảo luận các cuộc hội nghị cụ thể và thực chất về cách thúc đẩy Hội nghị".

"Mối quan hệ cá nhân giữa Tổng thống Trump và tôi không hề có tính thù địch nào và chúng tôi vẫn đang có mối quan hệ tốt đẹp", Chủ tịch Kim nói trong bài phát biểu trước Hội đồng Nhân dân Tối cao vừa qua.

Tổng thống Moon nói: "Kim Jong-un cũng làm rõ rằng miền Bắc và miền Nam nên cùng nhau tiến lên bằng cách thực hiện đầy đủ Tuyên bố Panmunjom và Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng Chín."

Ông nói thêm "Tôi sẽ đi trên con đường với ý thức kêu gọi làm nên lịch sử, đó là mong muốn của toàn dân để xây dựng nền hòa bình, con đường thịnh vượng và thống nhất phải được thực hiện."

"Hội nghị thượng đỉnh là nơi đối thoại chiến lược chặt chẽ giữa hai miền nhằm xóa bỏ những bất ổn đã xảy ra kể từ hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội và hồi sinh cuộc đối thoại Mỹ Triều Tiên và thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên." Tổng thống Moon khẳng định.

"Hai nước đã tái khẳng định nguyên tắc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên thông qua các giải pháp ngoại giao và nguyên tắc giải quyết hòa bình vĩnh viễn và quyết định sớm hợp tác để nối lại đối thoại với Triều Tiên."

"Tổng thống Trump cho biết ông bày tỏ sự thông cảm và kỳ vọng về sự cần thiết của hội nghị thượng đỉnh liên Triều và nói rằng nếu Kim Jong-un quyết tâm, ông sẽ có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên", Tổng thống Moon nói và cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy hội nghị được diễn ra.

Tổng thống Moon nói, "Hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên là vấn đề sống còn của chúng tôi, không chỉ là cuộc sống và sự an toàn của người dân mà còn cả nền kinh tế. Đó là một vấn đề không thể tách rời." "Đây là một vòng tròn kín của quan hệ liên Triều và quan hệ Mỹ Triều Tiên, Tôi sẽ hoàn thành trách nhiệm và vai trò của mình trong việc lập trật tự hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên"

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기