Đời sống Xã hội

Việc đóng cửa khu công nghiệp Kaesong gây ảnh hưởng không nhỏ đến các công ty Hàn Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)21:23 16-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap, Kết quả khảo sát gần đây nhất cho thấy hơn 80% công ty Hàn Quốc có nhà máy ở Bắc Triều Tiên cho biết điều kiện kinh doanh của họ đã trở nên tồi tệ hơn sau khi khu công nghiệp Kaesong đóng cửa.

Năm 2016, Hàn Quốc đã đóng cửa các nhà máy ở thành phố biên giới phía Tây Kaesong của Bắc Triều Tiên. Đây là một hành động đáp trả trước vụ thử hạt nhân thứ tư và phóng tên lửa tầm xa của miền Bắc.

Động thái này đã giáng một đòn mạnh vào các công ty nhỏ hơn ở Hàn Quốc vì các công ty này sử dụng nhân công giá rẻ từ Triều Tiên để sản xuất quần áo, giày dép và các sản phẩm sử dụng nhiều nhân công khác.

Kaesong là vùng kinh tế chung được khai trương vào năm 2004 và được ca ngợi là biểu tượng quan trọng của hợp tác kinh tế liên Triều.

Kết quả khảo sát 108/ 123 công ty có cơ sở tại khu công nghiệp Kaesong cho thấy 76,9% công ty cho biết cơ sở hạ tầng của họ đã xuống cấp và 9,3% cho biết họ gần như đóng cửa các doanh nghiệp của mình sau khi Hàn Quốc rút khỏi khu công nghiệp.

Một số (61,1%) cho biết vấn đề lớn nhất của họ là làm thế nào để bảo đảm vốn hoạt động và 23,1% cho biết họ gặp khó khăn do tình trạng giảm đơn hàng từ các đối tác kinh doanh.

Tuy nhiên, 56,5% cho biết họ sẵn sàng quay trở lại Kaesong một cách vô điều kiện nếu khu công nghiệp hoạt động trở lại. Một số khác (41,7%) cho biết họ sẽ kiểm tra các điều khoản mở lại khu công nghiệp của Triều Tiên trước khi gia nhập.

Nam và Bắc Triều Tiên gần như không thể vận hành trở lại khu công nghiệp chung vì Hoa Kỳ tuyên bố sẽ gây áp lực với Bình Nhưỡng cho đến khi họ từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기