Đời sống Xã hội

Jeju thu hồi giấy phép hoạt động của bệnh viện vị lợi nhuận đầu tiên của Hàn Quốc do Trung Quốc đầu tư

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:21 17-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Bệnh viện vị lợi nhuận đầu tiên của Hàn Quốc do người Trung Quốc đầu tư đã bị tước giấy phép hoạt động do tranh chấp pháp lí về cách điều hành và do đánh giá tiêu cực từ phía công chúng.

Chính phủ đã cấp giấy phép cho bệnh viện này với điều kiện hoạt động kinh doanh của họ chỉ dành cho người nước ngoài. Tuy nhiên, bệnh viện nằm trên hòn đảo phía nam đảo Jeju này đã bị mất giấy phép sau 4 tháng hoạt động. Tháng 11 năm 2005, Hàn Quốc ban hành luật đặc biệt cho phép xây dựng một thị trấn y tế ở Seogwipo, phía nam đảo Jeju và cho phép bệnh viện thuộc sở hữu của nhà đầu tư.

Năm 2017, tập đoàn Greenland của Trung Quốc đã xây dựng một bệnh viện tại thị trấn y tế trên với chi phí 77,8 tỉ won (tương đương 68,4 triệu USD) và giành được giấy phép kinh doanh vào ngày 5 tháng 12 năm ngoái. Việc mở Bệnh viện Quốc tế Greenland với 47 giường đã bị trì hoãn vì nó phải chịu sự giám sát nghiêm ngặt với phạm vi khám bệnh chỉ giới hạn ở 4 khoa là khoa phẫu thuật thẩm mỹ, da liễu, nội khoa và y học gia đình; và chỉ phục vụ cho khách du lịch nước ngoài mà không cạnh tranh với các bệnh viện khác ở Jeju.

Bệnh viện được yêu cầu mở cửa vào ngày 4 tháng 3 nhưng nhà điều hành đã đệ đơn xin sửa đổi các điều kiện hoạt động và xin gia hạn thời gian mở cửa. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Jeju đã bác các đơn trên và quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của bệnh viện. “Không những bệnh viện không mở cửa mà thậm chí nó còn không thực sự nỗ lực để đi vào hoạt động, ngay cả khi quá hạn 3 tháng theo luật y tế mà không có lí do chính đáng”, Thống đốc Jeju Won Hee-ryong phát biểu trước các phóng viên báo chí vào hôm thứ Tư.

Tuy nhiên, ông nói rằng văn phòng của ông sẽ mở một kênh đối thoại liên quan đến việc bình thường hóa hoạt động của bệnh viện. “Không những bệnh viện không mở cửa mà thậm chí nó còn không thực sự nỗ lực để đi vào hoạt động, ngay cả khi quá hạn 3 tháng theo luật y tế mà không có lí do chính đáng”, Thống đốc Jeju Won Hee-ryong phát biểu trước các phóng viên báo chí vào hôm thứ Tư. Tuy nhiên, ông nói rằng văn phòng của ông sẽ mở một kênh đối thoại liên quan đến việc bình thường hóa hoạt động của bệnh viện.

Trong khi các bệnh viên Hàn Quốc là bệnh viện phi lợi nhuận, các bệnh viện vị lợi nhuận có thể tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Ban đầu, thống đốc đã ủng hộ việc mở Bệnh viện Quốc tế Greenland vì nó sẽ không ảnh hưởng đến hệ thống dịch vụ y tế công cộng của Hàn Quốc.

Ngoài ra, văn phòng của ông cũng trích dẫn một vài nguyên nhân khác như sự hồi sinh của du lịch, thu hút vốn nước ngoài, hình ảnh quốc gia,… Jeju là nơi được các nhà đầu tư và khách du lịch Trung Quốc ưa chuộng. Hòn đảo này đã thu hút một lượng lớn nhân dân tệ nhờ vào chương trình thị thực năm 2010, là chương trình cấp thẻ cư trú cho các nhà đầu tư mua bất động sản trị giá 50.000 đô la trở lên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기