Đời sống Xã hội

Thiếu nguồn cung do cúm lợn – giá thịt lợn sẽ là giá “vàng”?

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)23:13 18-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Các nhà phân tích cho biết nguồn cung thịt lợn nội địa cho Trung Quốc đã giảm mạnh do ảnh hưởng của Cúm lợn Châu Phi (ASF) và ngay cả khi tất cả thịt lợn trên thế giới được chuyển đến Trung Quốc thì cũng không đáp ứng đủ nhu cầu của nước này.

Theo các quan chức chính phủ Trung Quốc, nước này đã có kế hoạch sớm tiếp tục nhập khẩu thịt lợn từ Pháp. Đại sứ Trung Quốc tại Pháp phát biểu tại cuộc họp báo ngày hôm qua rằng: “Khi Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Pháp vào tháng trước, ông đã thảo luận về việc nhập khẩu thịt lợn,” Trước đó, vào ngày 16, Trung Quốc đã thông báo rằng họ đang xem xét kế hoạch tăng nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ.

Thời gian gần đây, Trung Quốc đang hút thịt lợn trên toàn thế giới như một “lỗ đen”. Từ tháng 1 đến tháng 2 năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 207.000 tấn thịt lợn, tăng 10,1% so với cùng kì năm trước. Năm nay giá thịt lợn tăng vọt do thiếu nguồn cung vì dịch cúm lợn Châu Phi đang lây lan tại nước này. Theo ước tính của Rabobank, khoảng 200 triệu con lợn đã chết hoặc bị giết ở Châu Phi trong nỗ lực dập tắt dịch ở đây.

Con số này cao gấp 3 lần sản lượng lợn của Hoa Kỳ. Năm nay, ước tính sản lượng thịt lợn của Trung Quốc cũng giảm 30%. Cúm lợn Châu Phi là một bệnh xuất huyết lợn do virus với tỉ lệ tử vong là 100% nhưng không giống như bệnh lở mồm long móng, không có vắc-xin phòng bệnh này.

Do đó, Trung Quốc đang tích cực tăng nhập khẩu trong năm nay để đáp ứng nhu cầu. Tờ South China Morning Post (SCMP) trích lời của Chen Junpan, một quan chức của Ngân hàng Trung Quốc rằng: “Do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, thuế nhập khẩu của Trung Quốc đối với thịt lợn Mỹ đã tăng từ 12% lên 62%”. Theo đó, giá thịt lợn tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trong nửa cuối năm nay.

Theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, giá thịt đã tăng 7,6% trong tháng Ba. Nếu khuynh hướng này tiếp tục duy trì thì giá thịt lợn có thể tăng tới 70% trong nửa cuối năm nay. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng việc tăng giá thịt lợn tại Trung Quốc – nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới – có thể lan rộng ra toàn cầu. Kết quả là thịt lợn sẽ thực sự có “giá vàng” trong năm “heo vàng” này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기