Đời sống Xã hội

Tổng thống Mỹ ủng hộ Hàn Quốc viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)17:40 08-05-2019

[Yonhap News]

Vào hồi 10h tối hôm qua, hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã có cuộc thảo luận trên điện thoại kéo dài 35 phút. Đây là lần tiếp xúc đầu tiên giữa tổng thống Moon và tổng thống Trump sau vụ phóng loạt đạn tầm ngắm ngày 4/5 của Triều Tiên. Trong cuộc điện đàm, ông Moon đã thông báo ngắn gọn quan điểm của Hàn Quốc đối với việc phóng loạt đạn tầm ngắn của Bình Nhưỡng hồi cuối tuần trước. Sau đó, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách sớm nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa cũng như cách giữ Triều Tiên trên lộ trình đối thoại bất chấp vụ phóng đầu đạn nói trên.

Koh Min-jung, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc cho biết: "Cả hai nhà lãnh đạo Moon và Trump đều đồng ý rằng phản ứng của các đồng minh trước vụ bắn đầu đạn tầm ngắn của Bình Nhưỡng là “Phù hợp và hiệu quả”. Cuộc điện đàm là hội nghị thượng đỉnh lần thứ 21 giữa hai nhà lãnh đạo. Hội nghị này diễn ra vào ngày thứ tư sau khi Triều Tiên phóng đầu đạn, 68 ngày sau Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội và 26 ngày sau Hội nghị thượng đỉnh ngày 11 tháng 4 tại Washington.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại, ông Moon nói: “Thông điệp trên Tweeter của Tổng thống Trump sẽ đóng vai trò quyết định trong việc giữ Triều Tiên di chuyển theo hướng tích cực". Tổng thống Trump đánh giá cao và ủng hộ việc viện trợ lương thực nhân đạo cho Triều Tiên của Hàn Quốc. Đồng thời, Tổng thống cũng đánh giá đây là một hoạt động kịp thời và tích cực. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý sẽ hợp tác chặt chẽ trong việc xây dựng lộ trình cho chuyến viếng thăm Hàn Quốc của tổng thống Mỹ trong tương lai gần.

Trước đó, Triều Tiên đã bắn một loạt đạn tầm ngắn từ 9 giờ 6 phút đến 9 giờ 27 phút ngày 4 tháng 5 theo hướng đông bắc từ khu vực gần thị trấn Wonsan của Triều Tiên. Ban đầu, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) tuyên bố rằng Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm ngắn (short-range missiles) không xác định nhưng về sau, Hội đồng này đã đính chính thành: Triều Tiên đã phóng vài "đầu đạn tầm ngắn" (short-range projectiles).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기