THẾ GIỚI

Thị trường chứng khoán Đông Nam Á trong bối cảnh xung đột Mỹ-Trung

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:59 17-05-2019

[Ảnh=gettyimagesbank]


Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang, các nhà đầu tư nước ngoài gấp rút thoát khỏi thị trường chứng khoán Đông Nam Á. Ngày 16 tháng 5, Bloomberg đưa tin rằng các nhà đầu tư nước ngoài đang bán cổ phiếu của họ tại các thị trường lớn ở Đông Nam Á với tốc độ nhanh nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Dự kiến, các nước Đông Nam Á ​​sẽ chịu thiệt hại lớn (như giảm xuất khẩu) do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong ngày 13, chỉ có 86 triệu USD (tương đương 1.030 tỉ won) từ các quỹ tương hỗ và các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) được điều hành bởi công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới (BlackRock) chuyển sang chỉ số chứng khoán của các quốc gia như Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tung quả bom cảnh báo về khoản thuế quan bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc trong tuần thứ hai của tháng Năm, thị trường chứng khoán toàn cầu đã rung chuyển và thực tế, 175 triệu USD đã bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán. Cùng lúc đó, thị trường chứng khoán lớn của Trung Quốc 'Isaacs China Large Cap ETF', đã mất 200 tỷ đô la. Đây là thất thoát lớn nhất kể từ tháng 12 năm 2016. Thị trường chứng khoán châu Á lao dốc không phanh khi căng thẳng thương mại leo thang.

Chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương giảm 4,8% trong tháng này. Thị trường chứng khoán Indonesia càng khó chịu hơn nữa vì cuộc đối đầu chính trị xung quanh kết quả cuộc bầu cử tổng thống và cuộc tổng tuyển cử vào tháng trước. Ngoài ra, thâm hụt ngân sách và thâm hụt thương mại tăng mạnh đã thúc đẩy sự sụt giảm của thị trường chứng khoán.

Thị trường chứng khoán Malaysia cũng giảm mạnh xuống mức gần 5% trong năm nay và là thị trường giảm mạnh nhất trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Lễ nhậm chức của Mohammad Mahathir năm ngoái và những phàn nàn rằng các cam kết của ông đã không được thực hiện khiến niềm hăng hái đầu tư vào thị trường này giảm bớt.

Thị trường chứng khoán Philippines đã lao dốc xuống mức tồi tệ nhất trong vòng bốn tháng qua trong không khí nghi ngại về cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. "Thị trường khó chịu hơn vì người ta ngày càng lo ngại rằng hệ thống chính trị dân chủ của Philippines không hoạt động," Bloomberg cho biết. Chỉ số Straits Times của Singapore, nơi có tỷ lệ xuất khẩu cao, đã giảm hơn 5% so với tháng trước.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기